New Zealand dự báo Covid-19 sẽ lan rộng ra nhiều địa phương

Cập nhật: 10/11/2021

VOV.VN - New Zealand là quốc gia ít dân với khoảng 5 triệu người và mật độ dân số thấp nhưng kể từ khi ca Covid-19 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng vào tháng 8 vừa qua, sau 6 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng, thì đến nay nước này vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh.

Không chỉ vậy, New Zealand còn đang chuẩn bị cho khả năng dịch Covid-19 sẽ lan rộng ra bên ngoài các khu vực điểm nóng hiện nay.

Tính đến hôm nay là đã 13 tuần xuất hiện ca Covid-19 đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại thành phố Auckland sau 6 tháng New Zealand không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Mặc dù số ca bệnh mới xuất hiện mỗi ngày chưa nhiều, chỉ khoảng hơn 100 trường hợp trong những tuần gần đây nhưng thực tế này chứng tỏ New Zealand đang trở thành một trường hợp điển hình cho thấy việc kiểm soát biến thể Delta là vô cùng khó khăn và không loại trừ khả năng không thể loại bỏ hoàn toàn biến thể này.

Trước tình hình này, hôm nay, Bộ trưởng Y tế New Zealand - Chris Hipkins dự báo trong thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ lây lan rộng hơn ra bên ngoài khu vực điểm nóng tại thành phố Auckland và vùng lân cận như hiện nay.

Vì thế, Bộ trưởng Hipkins kêu gọi người dân nước này đi tiêm vaccine để làm giảm khả năng mắc bệnh: “Covid-19 sẽ không chỉ tồn tại mãi ở Auckland. Chúng ta đang bước vào giai đoạn bước ngoặt mà ở đó Covid-19 sẽ lan sang các địa phương khác. Nó sẽ tìm đến những người chưa tiêm vaccine và đây là kinh nghiệm của quốc tế. Bên cạnh đó chúng ta cũng sẽ không thể phong tỏa Auckland mãi được. Như Thủ tướng đã đề cập rằng muốn người dân Auckland đi du lịch trong dịp hè vì thế sẽ dẫn đến khả năng là Covid-19 sẽ xuất hiện trên khắp cả nước. Mọi người nên đi tiêm vaccine vì Covid-19 đang đến”.

Biến thể Delta bùng phát tại thành phố Auckland của New Zealand vào giữa tháng 8. Ban đầu chỉ xuất hiện vài ca nhưng vài tuần sau đó, mỗi ngày đều xuất hiện vài chục ca. Đến tháng cuối tháng 10, dịch ngày càng lan rộng tại thành phố Auckland và một số khu vực lân cận, nâng tổng số ca bệnh mới phát hiện trong 1 ngày lên hơn 100 trường hợp.

Điều đáng nói ngay khi xuất hiện ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng sau 6 tháng không có ca cộng đồng nào, New Zealand đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Các biện pháp đưa ra cũng rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, nước này cũng đang triển khai tiêm vaccine cho người dân. Tuy nhiên New Zealand vẫn không thể ngăn chặn được sự lây lan của Covid-19. Mặc dù việc lây lan không nhanh và rộng nhưng vẫn âm ỉ ở trong cộng đồng.

Nơi tâm dịch là thành phố Auckland đã bị phong tỏa ngay sau khi xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng vào giữa tháng 8 cho đến nay song chỉ làm chậm chứ không thể làm ngừng việc lây lan. Thực tế này cùng với tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine tại New Zealand đã lên tới 79% người từ 12 tuổi trở lên khiến cho chính phủ nước này quyết định dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại thành phố Auckland và một số vùng lân cận từ đêm qua.

Cuộc sống của người dân thành phố Auckland sẽ dễ chịu hơn nhưng điều đó cũng có nghĩa là các ca lây nhiễm trong cộng đồng sẽ lan ra nhiều địa phương tại New Zealand. Dường như New Zealand không thể làm gì khác ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng đối với mặt với những diễn biến mới./.

Từ khóa: Covid-19, New Zealand, dịch bệnh, Auckland, vaccine

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập