“Nét son” chặng đường 20 năm của nữ họa sĩ gắn bó với nghệ thuật sơn mài
Cập nhật: 4 giờ trước
Swiss-funded project helps develop sustainable tourism in Vietnam
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Việt – Nhật 2025 tại TP.HCM
VOV.VN - “Nét son” là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phạm Ngọc Mỵ, ghi dấu chặng đường 20 gắn bó bền bỏ với nghệ thuật sơn mài. Triển lãm diễn ra từ 2/3 đến 11/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Triển lãm “Nét son” giới thiệu 40 bức, trong gia tài hơn 60 tác phẩm sơn mài của Phạm Ngọc Mỵ, trong đó có nhiều bức tranh sơn mài khổ lớn, lớn nhất tới 1,6x2,4m. Các tác phẩm của chị đa dạng đề tài: dân tộc, miền núi, miền biển, phụ nữ, trẻ em, phong cảnh… Công chúng yêu nghệ thuật có thể hòa mình vào bức tranh bình minh của “Biển Tĩnh Gia”; có thể theo chân họa sĩ đến “Bản Mòn”, “Bản Thẳm”, có thể cảm nhận được “Nếp nhà” bình yên mà nhọc nhằn đến mấy khi quay trở về ta đều an nhiên; có thể cảm nhận được sự thiêng liêng của tình mẫu tử trong “Khởi sinh”… Và trân quí biết bao khi được cảm nhận nét “nude” đầy nghệ thuật trong vẻ đẹp của các thiếu nữ sơn cước với các tác phẩm: “Tắm”, “Sắc duyên”, “Nổi loạn”, “Thanh xuân”…
Họa sĩ, nhà giáo ưu tú Đoàn Văn Nguyên nhận định: “Son trai, son tươi, son thắm, son nhì – mỗi nét son đều đi vào sáng tác của Phạm Ngọc Mỵ như một lẽ tự nhiên. Rong ruổi suốt gần hai thập kỷ từ miền núi đến miền biển, từ thôn quê đến thành thị, từ phong cảnh đến chân dung mỗi nét bút được họa bằng màu son của sơn ta đều đánh thức những xúc cảm thẩm mĩ của người yêu nghệ thuật. Người xem có thể cảm nhận được mảng màu vàng, màu bạc lấp lánh hay đường nét hình khối hoặc đơn giản hơn chỉ là một khoảnh khắc được ghi lại ngẫu nhiên. Sự đồng sáng tạo là vô cùng nhưng có một điều chắc chắn mà ta nhận thấy trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của nữ họa sĩ đó là nét dung dị, đời thường”.
Họa sĩ Phạm Ngọc Mỵ sinh năm 1981 tại Nam Định, tốt nghiệp Đại học và cao học tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chọn chất liệu sơn mài truyền thống để gắn bó, họa sĩ cho biết: “Sơn mài đòi hỏi sự tỷ mỷ, kiên nhẫn, luôn luôn giữ được cảm xúc liền mạch. Tranh sơn mài khổ lớn của tôi có những bức vẽ trong 3 năm, 4 năm. Nếu không giữ được mạch cảm xúc, kéo dài cảm xúc từ khi là bản phác thảo đến khi hoàn thiện thì tác phẩm sẽ không được như ý mình . Thông qua triển lãm “Nét son”, tôi muốn gửi đến thông điệp nho nhỏ với các bạn trẻ "Văn hóa truyền thống tuy nhọc nhằn nhưng bền vững với thời gian".
Với họa sĩ Phạm Ngọc Mỵ, mỗi tác phẩm đều là sự tìm tòi và đổi mới, đặc biệt với dòng tranh sơn mài luôn cần học hỏi và làm việc liên tục… Họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng, một người bạn của họa sĩ Phạm Ngọc Mỵ cảm nhận: “Vẫn bằng những vật liệu như son, sơn, trứng, trai, ốc qua năm tháng để được tác giả sử dụng thành thạo, một kỹ thuật sơn mài đã dần được làm chủ. Bằng một lối biểu đạt mang tính khái quát, mảng miếng lớn, biến đổi chất thêm những nhấn nhá lấp lánh vàng son với gam màu sơn mài truyền thống âm trầm nâu đỏ, tác giả đã thành công trong bộ tranh triển lãm lần này”.
Từ khóa: nét son, triển lãm,họa sĩ,sơn mài,nghệ thuật,nghệ thuật sơn mài, nét son
Thể loại: Văn hóa - Giải trí
Tác giả: phương thúy/vov6
Nguồn tin: VOVVN