NATO không đạt được thoả thuận về cam kết hỗ trợ tài chính nhiều năm cho Ukraine

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua (3/7) đã không đạt được thỏa thuận về cam kết hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine.

Truyền thông châu Âu dẫn các nguồn tin cho biết, các nước thành viên NATO chỉ đạt được nhất trí về gói hỗ trợ 40 triệu Euro cho Ukraine trong năm 2025 thay vì một cam kết dài hạn hơn như mong muốn của Tổng thư ký NATO Gien Jens Stoltenberg.

Cũng theo nguồn tin, mặc dù các quốc gia thành viên không ủng hộ yêu cầu ban đầu của Stoltenberg, nhưng thỏa thuận bao gồm một điều khoản đánh giá lại các khoản đóng góp tại các hội nghị thượng đỉnh NATO trong tương lai. Các đồng minh cũng quyết định có hai báo cáo trong năm tới để xác định mức đóng góp của các quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu minh bạch hơn về việc chia sẻ gánh nặng trong liên minh.

Cam kết tài chính này là một phần của gói hỗ trợ Ukraine rộng hơn mà các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 9/7 tới ở Washington, Mỹ.

Trước đó hồi tháng 6 vừa qua, các đồng minh đã quyết định rằng NATO sẽ thay Mỹ đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc điều phối nguồn cung cấp vũ khí cho Ucraina nhằm bảo vệ tiến trình này trong trường hợp ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Từ khóa: ukraine, nato, tổ chức hiệp ước bắc đại tây dương, hỗ trợ cho ukraine, ukraine, viện trợ cho ukraine,tổng thư ký nato,Jens Stoltenberg

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thu hoài/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập