Mỹ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu chấm dứt đại dịch Covid-19

Cập nhật: 11/11/2021

VOV.VN - Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đặt ra mục tiêu chấm dứt đại dịch vào dịp diễn ra khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp quốc vào tháng 9 năm sau.

Như Đài TNVN đã đưa tin, sáng 10/11 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chủ trì hội nghị cấp ngoại trưởng về ứng phó với đại dịch Covid-19 toàn cầu theo hình thức trực tuyến.

Tham dự hội nghị có ngoại trưởng một số nước như Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Italy, Na Uy, Nam Phi, Peru,… đại diện cho các khu vực trên thế giới; Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế gới (WHO), Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Tổng Thư ký Liên đoàn Arab, Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS),…

Đây là sự tiếp nối Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 do Tổng thống Biden chủ trì vào tháng 9 vừa qua. Tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là chấm dứt đại dịch vào dịp diễn ra khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp quốc vào tháng 9 năm sau.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Blinken cho biết, đây là lần đầu tiên ngoại trưởng các nước nhóm họp với mục tiêu duy nhất là thảo luận cách thức chấm dứt đại dịch Covid-19 sau gần 2 năm bùng phát. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng công việc mà họ thực thi hôm nay và những ngày tiếp sau sẽ giúp thế giới tiến tới mục tiêu chấm dứt đại dịch.        

“Đại dịch này đã chỉ ra rằng việc ngăn ngừa và ứng phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu không thể chỉ là trách nhiệm của các Bộ trưởng y tế, hoặc các chuyên gia y tế toàn cầu. Bởi đại dịch không chỉ là cuộc khủng hoảng sức khỏe, mà còn là cuộc khủng hoảng về an ninh, kinh tế và nhân đạo. Đó là lý do tại sao chúng ta cần các Bộ trưởng ngoại giao thúc đẩy và dẫn dắt những nỗ lực ứng phó toàn cầu. Tôi hy vọng rằng đây là cuộc thảo luận đầu tiên trong số nhiều cuộc thảo luận thường xuyên giữa chúng ta về an ninh y tế toàn cầu”, ông Blinken nhấn mạnh.

Ông Blinken cũng cho biết, hội nghị ngoại trưởng lần này tập trung thảo luận tình trạng khẩn cấp hiện nay, đặc biệt là sự cần thiết đẩy nhanh tiến độ phân phối vaccine công bằng trên toàn thế giới, trong bối cảnh ở Bắc Mỹ và châu Âu có hơn một nửa dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi đó ở châu Phi chưa đạt được 10%.

Do vậy, ngoại trưởng các nước cần phải tìm cách thu hẹp khoảng cách về vaccine, đồng thời ủng hộ mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới là tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số thế giới vào tháng 9 năm sau, ở mọi nước và nhóm thu nhập, bằng loại vaccine chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời thừa nhận, để có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra cũng cần vai trò dẫn dắt của các bộ trưởng phụ trách phát triển. Theo đó, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power sẽ triệu tập cuộc họp những người đồng cấp vào cuối năm nay, nhằm thảo luận cách thức họ có thể phối hợp cùng nhau để chấm dứt đại dịch Covid-19./.

 

Từ khóa: dịch covid-19, khống chế dịch, chấm dứt dịch covid-19, sức khỏe toàn cầu, tiêm chủng

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập