Mỹ sắp áp lệnh trừng phạt mới, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga

Cập nhật: 15/04/2021

VOV.VN - Mỹ có kế hoạch áp lệnh trừng phạt lên 12 cá nhân Nga cùng 20 thực thể liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga giữa bối cảnh căng thẳng hai nước leo thang.

Chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch áp lệnh trừng phạt lên 12 cá nhân Nga, trong đó có các quan chức chính phủ và quan chức tình báo, cùng với 20 thực thể liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử và vụ tấn công mạng SolarWinds, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận từ Nhà Trắng cho biết hôm 14/4. Ngoài ra, Washington cũng sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Các biện pháp này diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm hôm 13/4 rằng Mỹ sẽ bảo vệ các lợi ích của mình. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cân nhắc ý tưởng về một Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin để thảo luận về các vấn đề mà hai nước đang đối mặt.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Tài chính vẫn chưa có bình luận gì. Bộ Ngoại giao cũng chưa phản hồi về sự việc trên.

Một đánh giá của cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng, Tổng thống Putin và chính phủ Nga đã chỉ đạo những nỗ lực gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Một số biện pháp trừng phạt đã được lên kế hoạch nhắm vào các hãng tin mà cơ quan tình báo Nga kiểm soát, các thực thể bị đổ lỗi về việc lan truyền thông tin sai lệch trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Chính quyền Tổng thống Biden cũng cân nhắc các hành động với các nhà ngoại giao Nga, bao gồm các lệnh trừng phạt chống lại các cá nhân thân cận với Tổng thống Nga Putin và các cơ quan có liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử.

Vào giữa tháng 3/2021, tình báo Mỹ công bố một báo cáo mới, cáo buộc Tổng thống Putin chỉ đạo các chiến dịch gây ảnh hưởng của chính phủ Nga nhằm làm giảm khả năng chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 và khoét sâu những chia rẽ chính trị ở Mỹ. Theo các bài báo trên truyền thông, Mỹ có thể sẽ áp các lệnh trừng phạt mới lên Nga về cáo buộc gian lận bầu cử vào đầu tuần tới.

Điện Kremlin đánh giá, báo cáo trên "hoàn toàn vô căn cứ", đồng thời cho rằng đây chỉ là cái cớ cho các lệnh trừng phạt mới. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Nga không can thiệp bầu cử và không tiến hành bất kỳ chiến dịch nào nhằm chống lại các ứng viên. Ông cũng cho rằng các lệnh trừng phạt của Washington sẽ làm leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương Nga – Mỹ./.

Từ khóa: căng thẳng Nga Mỹ, Mỹ trừng phạt Nga, phản ứng của Nga, trục xuất nhà ngoại giao, chính quyền Biden

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập