Mỹ đạt được thỏa thuận gia hạn 10 năm hiện diện quân sự tại căn cứ ở Qatar

Cập nhật: 03/01/2024

VOV.VN - Mỹ vừa đạt được thỏa thuận gia hạn sự hiện diện quân sự tại một căn cứ ở Qatar thêm 10 năm. Qatar, quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé, đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa giải giữa Hamas và Israel liên quan đến cuộc chiến ở Gaza và việc trao đổi con tin.

Nguồn tin cho biết, căn cứ Mỹ được đề cập là Căn cứ Không quân Al Udeid, nằm ở sa mạc phía tây nam Doha (Qatar). Đây là nơi đặt cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Biden đã thường xuyên thảo luận với Quốc vương Qatar kể từ ngày 7/10 về việc đảm bảo thả các con tin bị Hamas bắt giữ và tăng cường viện trợ cho Gaza.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ cũng chỉ trích Qatar về sự hiện diện của Hamas ở nước này. Một nhóm lưỡng đảng gồm 113 nhà lập pháp Mỹ hôm 16/10 đã gửi thư cho Tổng thống yêu cầu gây áp lực lên các quốc gia ủng hộ Hamas, trong đó có Qatar.

Quốc gia vùng Vịnh này cũng là kênh đối thoại của Mỹ với Taliban kể từ khi Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm 2021. Qatar cũng đóng vai trò trung gian trong các thỏa thuận vào cuối năm 2023 dẫn đến việc một số người Mỹ được trả tự do trong các cuộc trao đổi tù nhân với Venezuela và Iran.

Từ khóa: mỹ, qatar, căn cứ quân sự, hiện diện quân sự, doha, Al Udeid, hợp tác quân sự, trung gian hòa giải quân sự

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần nga/vov1 biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập