Một tháng vận hành chính quyền 2 cấp: Người dân nói gì?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sau một tháng thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, nhiều phường ở Hà Nội như Khương Đình, Phương Liệt… ghi nhận lượng hồ sơ hành chính tăng mạnh. Dù còn khó khăn về phần mềm và thẩm quyền ký chứng thực, các địa phương đều nỗ lực phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả.

Người dân kỳ vọng thủ tục thuận tiện hơn

Sau sáp nhập, phường Khương Đình (Thành phố Hà Nội) có gần 100.000 dân. Địa bàn có một điểm phục vụ hành chính công.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 8h sáng đã có rất đông người dân đến làm hồ sơ thủ tục tại Điểm phục vụ hành chính công phường Khương Đình. Tại đây, ngoài 5 công chức được bố trí tiếp nhận hồ sơ công dân theo quy định của thành phố, ở điểm này còn có một nhân viên bưu chính được cử đến và phía Ủy ban nhân dân (UBND) phường bố trí một công chức hướng dẫn người dân nộp các hồ sơ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Ngoài ra, còn có các bạn sinh viên, đoàn viên đến hỗ trợ người dân kê khai, lấy số thứ tự….

Ông Nguyễn Văn Báu (phường Khương Đình) rất phấn khởi khi chính quyền mới đi vào hoạt động. "Nếu như trước đây, một số thủ tục hành chính cấp xã, phường không thực hiện được, tôi phải lên thành phố mới giải quyết thì nay có thể đến điểm phục vụ hành chính công của phường là có thể làm được ngay, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại. Ngoài ra, khi đến đây làm việc, tôi cũng được công chức ở phường hướng dẫn tận tình, chu đáo”, ông Báu chia sẻ.

Tuy vậy do địa bàn rộng, dân đông, trung bình một ngày, điểm phục vụ hành chính công tiếp nhận từ 100-120 hồ sơ, có thời điểm phường tiếp nhận 150 hồ sơ dịch vụ công. Trong đó chiếm tới 70-80% là sao y, chứng thực. Cùng với đó việc chưa uỷ quyền cho cán bộ công chức cấp dưới ký chứng thực, khiến công việc bị chậm lại, người dân tỏ ra chưa hài lòng.

Anh Hoàng Anh Tài (ngõ 1, Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình) cùng con trai tranh thủ đến điểm phục vụ hành chính công để lấy số thứ tự sớm. Con của anh Tài cần chứng thực sơ yếu lý lịch trong buổi sáng để chiều nộp cho nhà trường.

Thế nhưng khi đến lượt mình, anh mới biết được rằng chiều 4h mới lấy được hồ sơ đã chứng thực. Điều này khiến anh không hài lòng, do đó, thay vì ngồi chờ, anh cùng con trai đã đến điểm công chứng tư nhân để kịp cho công việc.

Anh Hoàng Anh Tài chia sẻ: “Đây là những thủ tục vô cùng đơn giản, thế nhưng họ lại hẹn công dân 4h chiều mới lấy, vậy là lỡ dở hết công việc. Tôi thấy rất phiền hà. Trước đây khi tôi đi công chứng ở UBND phường, thay vì phó chủ tịch ký sẽ có công chức được uỷ quyền ký, nhưng hiện tại chưa có. Thế nên thay vì chờ đợi, tôi quyết định không xin chứng thực ở đây nữa mà ra văn phòng công chứng cho nhanh”.

Vướng mắc từ phần mềm và thẩm quyền ký

Trước ý kiến của người dân, theo ông Nguyễn Cao Cường, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND phường Khương Đình, trước đây theo mô hình chính quyền đô thị, UBND Thành phố (TP) Hà Nội đã ban hành công văn số 1184/UBND-NC về thực hiện Khoản 3, Điều 7, Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.

Theo đó, chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ; văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật. Công chức tư pháp - hộ tịch được ủy quyền phải có kinh nghiệm từ 3 năm công tác trở lên ở lĩnh vực tư pháp - hộ tịch.

Tuy nhiên, từ 1/7 khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, phó chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị là người trực tiếp ký tại điểm hành chính công, chưa ủy quyền cho cấp dưới như công chức tư pháp hay lãnh đạo phòng ban.

“Do đó, để đảm bảo công việc khi tiếp nhận số lượng hồ sơ lớn, ở phường Khương Đình đã bố trí cả hai đồng chí phó chủ tịch cùng tham gia ký, trong đó đồng chí phụ trách kinh tế - đô thị là chính, còn đồng chí phụ trách văn hóa – xã hội ký hỗ trợ. Sau này, nếu thành phố cho phép ủy quyền cho công chức tư pháp hoặc lãnh đạo văn phòng – những người thường xuyên có mặt ở cơ sở – thì việc ký sẽ nhanh hơn”, ông Cường cho biết.

Tại phường Phương Liệt (Thành phố Hà Nội), trung bình điểm phục vụ hành chính công của phường tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ. Do đó việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo.

Theo bà Trần Thị Nhiên, Phó Chánh văn phòng UBND – HĐND phường Phương Liệt, thời gian qua, dù khối lượng hồ sơ tiếp nhận chưa đến mức quá tải, song khối lượng công việc của lãnh đạo phụ trách điểm phục vụ hành chính công dày lên. Bởi 2/3 hồ sơ liên quan đến chứng thực.

“Thực ra đã có văn bản uỷ quyền cho đồng chí chánh văn phòng hoặc công chức tư pháp hộ tịch ký chứng thực. Tuy nhiên, để được uỷ quyền phải thông qua cuộc họp của HĐND. Do đó trong 1 tháng qua, các đồng chí phó chủ tịch phải ký rất nhiều giấy giờ, trong đó hơn nửa là chứng thực. Chúng tôi cũng đã nêu ý kiến kiến nghị về vấn đề này”, bà Nhiên cho biết.

Cũng theo ông Cường, sau khi vận hành chính quyền 2 cấp, vướng mắc lớn nhất hiện nay là hệ thống phần mềm.

“Từ khi vận hành ngày 1/7, chúng tôi liên tục phản ánh kiến nghị lên cấp trên. Hàng ngày, trong nhóm dịch vụ công của các phường, xã, chúng tôi đều cập nhật những lỗi đó vào nhóm. Tuy nhiên, đến nay phần mềm vẫn chưa hoàn thiện.

Ngay cả chứng thực bản sao điện tử – tức là người dân được nhận kết quả dưới dạng điện tử – đến giờ vẫn chưa thực hiện được. Điều này gây khó khăn lớn, ảnh hưởng nhiều đến công tác vận hành. Nếu phần mềm trơn tru, cán bộ sẽ xử lý thuận lợi hơn nhiều”, ông Cường cho biết.

Hệ thống phần mềm cần thời gian để hoàn thiện, để không chậm trễ trong công việc, đáp ứng nhu cầu của người dân, phường Khương Đình đã linh hoạt trong việc vừa áp dụng hồ sơ giấy, vừa giải quyết công việc trên phần mềm sẵn có.

“Với những phần mềm chưa hoạt động ổn định, hồ sơ vẫn phải giải quyết bằng giấy, bởi không thể để người dân chờ đến khi phần mềm hoàn thiện”, ông Cường nói thêm.

Sau một tháng sáp nhập và chính thức đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại đây đã cơ bản ổn định tổ chức bộ máy, từng bước nâng cao hiệu quả điều hành, phục vụ người dân. 

Dù bước đầu thực hiện vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, tại mỗi phường, xã đều nỗ lực cố gắng giải quyết mọi thủ tục nhanh nhất cho người dân. Việc này đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cơ sở phải thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; từng ngày thay đổi tác phong, thái độ, cách tiếp cận công việc theo hướng chuyên nghiệp hơn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Từ khóa: chính quyền 2 cấp, chính quyền 2 cấp, vận hành chính quyền 2 cấp, ký chứng thực, phần mềm, mô hình chính quyền 2 cấp,1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hưng hà/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập