Mẹo sạc pin điện thoại đúng cách để kéo dài tuổi thọ pin

Cập nhật: 08/03/2023

VOV.VN - Chúng ta vẫn thường xuyên sạc điện thoại mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng biết sạc pin điện thoại đúng cách để kéo dài tuổi thọ pin.

Điện thoại cũng giống như nhiều thiết bị công nghệ sử dụng pin khác đều có tuổi thọ pin nhất định. Vậy làm thế nào để sạc pin điện thoại đúng cách là vấn đề luôn được người dùng quan tâm trong quá trình sử dụng, đặc biệt với điện thoại mới mua.

Nếu bạn sạc pin điện thoại không đúng cách sẽ dẫn đến tuổi thọ pin giảm hay thậm chí là gây cháy, nổ. Dưới đây là các mẹo sạc pin điện thoại đúng cách để kéo dài tuổi thọ pin mà bạn cần biết.

Ghi nhớ quy tắc vàng khi sạc pin

- Luôn giữ pin ở mức từ 30% đến 90%. Chỉ sạc pin lại khi đã giảm xuống dưới 50%.

- Nếu bạn sạc trực tiếp điện thoại theo cách truyền thống thì hãy ngắt sạc khi vừa chạm đến 100%.

- Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng phím tắt để đặt thông báo khi mức pin đạt đến một tỷ lệ phần trăm nhất định.

Tránh để điện thoại sập nguồn rồi mới sạc

Để duy trì tuổi thọ tốt nhất của pin, người dùng nên sạc điện thoại khi máy báo pin yếu dưới 20%, tránh để pin cạn kiệt, sập nguồn rồi mới sạc.

Không nên sạc pin quá đầy

Hầu hết các dòng pin điện thoại được sử dụng phổ biến hiện nay đều là pin lithium-ion. Việc sạc đầy 100% pin và cắm sạc liên tục trong thời gian dài khi pin đã đầy sẽ không tốt cho pin.

Đặc biệt với người dùng thường có thói quen cắm sạc qua đêm sẽ khiến điện tích trong pin luôn ở mức cao, lâu dần đến quá sức và tác động không tốt.

Sử dụng bộ sạc chính hãng đi kèm máy

Nguyên nhân chính dẫn đến pin điện thoại bị chai là do sử dụng thiết bị sạc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí còn có thể gây cháy nổ ảnh hưởng đến thiết bị và người dùng.

Nên tắt nguồn khi pin yếu chưa kịp sạc

Bạn đang dùng điện thoại nhưng máy hết pin, chỉ còn dưới 10% pin mà không thể sạc ngay lúc đó thì nên tắt nguồn máy rồi tìm cách kết nối bộ sạc nhanh chóng để bảo vệ pin tốt hơn.

Ngoài ra, khi bạn không cần sử dụng điện thoại trong thời gian dài thì hãy tắt nguồn máy rồi tháo pin (nếu là pin rời), bởi nếu pin điện thoại lâu ngày không sử dụng có thể bị hư hỏng.

Tắt ứng dụng, Bluetooth, WiFi để sạc nhanh hơn

Trước khi cắm sạc pin, bạn nên ngắt hết toàn bộ các kết nối không cần thiết như WiFi, Bluetooth, 3G/4G hoặc định vị GPS để máy không bị lãng phí pin quá nhiều nhằm gia tăng thời gian sạc.

Ngoài ra, bạn cũng nên tắt đi tất cả những ứng dụng không dùng tới hay các app chạy ẩn để giúp cho máy được thông thoáng hơn khi sạc.

Việc người dùng hiệu chỉnh độ sáng màn hình điện thoại sao cho phù hợp nhất với điều kiện xung quanh cũng là một cách giúp cho thời lượng pin được gia tăng đáng kể.

Tối ưu hóa quá trình sạc pin

Trên iPhone, người dùng có thể thiết lập cài đặt giúp kéo dài tuổi thọ của pin bằng cách giảm thời gian sạc đầy.

Chỉ cần thực hiện các bước đơn giản sau: Đầu tiên bạn vào mục Cài đặt rồi chọn pin và bật Tình trạng Pin, chuyển sang chế độ Sạc pin tối ưu hóa là xong.

Bật Chế độ nguồn điện thấp

Việc bật chế độ nguồn điện thấp cũng là cách sạc pin iPhone đúng cách bạn nên tham khảo.

Đây là thiết lập được Apple cho ra mắt nhằm kéo dài thời gian sử dụng điện thoại khi năng lượng chạm mức 20%. Chế độ này sẽ tự động tắt khi thiết bị được kết nối với nguồn điện và sạc đến mức phù hợp.

Tuy nhiên, khi thiết lập này được bật, một số hoạt động trong nền và các tác vụ cần thiết sẽ bị giới hạn.

Bỏ thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại

Việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, vì dòng điện ra vào không ổn định. Hơn nữa điều này còn có thể tác động đến phần cứng và dễ gây cháy nổ, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Vì vậy, bạn nên hạn chế thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Bạn cần bảo đảm phải sạc bằng sạc và cáp đúng của máy để tránh nguy cơ cháy nổ đáng tiếc xảy ra./.

Từ khóa: sạc pin, sạc pin iPhone, sạc pin điện thoại

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập