Mẹo chống lại các đợt nắng nóng trong mùa hè

Cập nhật: 06/08/2022

VOV.VN - Biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng khiến nhiều quốc gia phải đối mặt với tình trạng nắng nóng bất thường. Vì thế, để giảm thiểu bất cập do nắng nóng gây ra, chúng ta cần trang bị cho mình những biện pháp chống nóng hiệu quả.

Nắng nóng luôn khiến nhiều người khó chịu, nó có thể ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp bạn vượt qua những ngày hè oi ả, có thể giúp bạn trở nên tỉnh táo và dễ chịu hơn một chút dưới những tia nắng nóng chói chang của mặt trời.

1. Đóng rèm cửa

Mặc dù một chiếc máy điều hòa tốt sẽ giải quyết được vấn đề này ngay lập tức, nhưng nếu không có, bạn có thể bắt đầu bằng cách đóng rèm cửa. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được ánh nắng chói chang và không gian bên trong căn phòng sẽ trở nên mát mẻ hơn. Đây có thể là bước đầu giúp giảm thiểu được không khí nóng bên ngoài.

2. Tạo một hệ thống "điều hòa không khí" tự chế

Có cho mình chiếc quạt điện để giúp làm mát là lựa chọn tốt và dễ dàng nhất cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, khi môi trường bạn đang ở cực kỳ nóng và khó thở, không khí từ quạt cũng sẽ nóng theo. Trong trường hợp này, điều bạn có thể làm là đặt một bát đầy đá trước quạt và ngồi đối diện với nó. Không khí nóng từ quạt phả ra sẽ trở nên mát mẻ hơn sau khi kết hợp với băng.

3. Đi chợ, mua sắm vào những khung giờ mát mẻ

Hầu hết mọi người mua sắm bằng cách di chuyển bằng xe máy, hoặc thậm chí là ô tô thì dưới cái nóng ngoài đường hơn 40°C cũng thật khó mà cảm thấy mát mẻ hoàn toàn, dù cho có bật điều hòa. Đó là lý do tại sao bạn nên đi mua sắm vào sáng sớm khi trời vẫn còn mát mẻ, dễ chịu. Hoặc bạn có thể tận dụng thời tiết buổi tối có phần dễ chịu hơn để đi làm những công việc này.

4. Hạn chế uống cà phê và uống nhiều nước lọc

Soda có đường, đồ uống có chứa cafein và nước tăng lực sẽ dẫn đến tình trạng mất nước thay vì giúp bạn giải nhiệt. Thứ tốt nhất bạn có thể uống là nước lọc, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Điều này là do nhiệt độ cao khiến bạn đổ mồ hôi và do đó, cơ thể mất nước. Nếu không bổ sung lượng nước đã mất trước đó, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng mất nước nghiêm trọng sau đó, dẫn tới nhiều hệ lụy khó lường.

5. Không tập thể dục vào những thời điểm nóng nhất trong ngày

Trong khi nhiều người chọn cách đến phòng tập thể dục, nơi thường có điều hòa, thì những người khác lại chọn tập thể dục ngoài trời. Cho dù bạn thích chạy bộ hay tập yoga ở công viên, cũng nên bắt đầu những hoạt động đó sau khi mặt trời lặn hoặc vào buổi sáng sớm. Điều này là do tập thể dục trong nhiệt độ nóng gây căng thẳng thêm cho cơ thể của bạn và có thể sẽ bị kiệt sức, chuột rút vì nóng và say nắng.

6. Đừng quên chống nắng

Thoa kem chống nắng là điều rất quan trọng, ngay cả khi bạn chỉ ra ngoài cửa hàng gần nhà để mua một chai nước. Nhưng đó không phải là sự bảo vệ duy nhất mà bạn cần, vì một chiếc mũ cũng có thể trở thành người bạn tốt nhất của bạn. Tuy nhiên, nếu cảm thấy chưa đủ, bạn nên nghĩ đến việc mang theo ô. Bóng râm của ô không chỉ bảo vệ đầu mà còn bảo vệ toàn bộ cơ thể của bạn.

7. Ăn thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng

Nhiều người trở nên chán ăn trong mùa hè, và nắng nóng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này. Lời khuyên tốt nhất về chế độ ăn uống là bạn hãy ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 1-2 bữa lớn. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên chọn các loại thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao. Đồng thời, cũng nên tránh những món có đường không tốt cho sức khỏe.

8. Lựa chọn mặc thông minh

Vấn đề với quần áo tối màu - đặc biệt là đồ đen - là nó hấp thụ nhiệt từ mặt trời sẽ khiến bạn cảm thấy nóng hơn nhiều. Đó là lý do tại sao người ta khuyên bạn nên chuyển sang các loại quần áo nhẹ, sáng màu, phản xạ nhiệt và ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, quần áo rộng rãi không ôm sát cơ thể cũng là lựa chọn tốt hơn nhiều so với quần áo bó sát có tác dụng giữ nhiệt và khiến bạn đổ mồ hôi vì nóng./.

Từ khóa: mùa hè, nắng nóng, mùa hè nắng nóng, dùng điều hòa tiết kiệm, dinh dưỡng tốt cho mùa hè

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập