Lũ lụt làm hư hại mùa màng, cản trở phục hồi du lịch ở Thái Lan

Cập nhật: 04/10/2022

VOV.VN - Thái Lan đang phải đối mặt với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm với diện tích đất trồng trọt rộng lớn bị ngập trong nước do mưa lớn sau bão và nước sông dâng cao, đe dọa tăng giá lương thực và cản trở sự phục hồi của ngành du lịch, vốn là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế của Thái Lan.

Các điểm đến du lịch nổi tiếng của Thái Lan như Bangkok và Chiang Mai hiện đang trải qua tình trạng ngập lụt vô cùng tồi tệ do mưa lớn sau bão Noru khiến mực nước ở các sông Chao Phraya và Ping liên tục dâng cao.

Theo số liệu chính thức, ước tính có khoảng 1,2 triệu rai (160.000 ha) đất nông nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với gần 82.000 ngôi nhà bị hư hại tại hơn 500 quận, huyện trên toàn Thái Lan.

Cùng với dự báo sẽ có thêm nhiều cơn bão đổ vào Thái Lan trong những tuần tới, các quan chức nước này đang nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại mùa màng cũng như nhà cửa, tài sản của người dân.

Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (KRC) cho biết Thái Lan đã đón nhận lượng mưa cao hơn mức trung bình khoảng 24% trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 25/9 vừa qua.

Trung tâm này ước tính năng suất vụ thu hoạch lúa chính của Thái Lan có thể giảm khoảng 9% do lũ lụt, chưa kể thiệt hại đối với vụ mùa gần đến kỳ thu hoạch bên cạnh giá phân bón cao, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ gia đình vốn đã dễ bị tổn thương do sức mua thấp, chi phí sinh hoạt và nợ hộ gia đình cao.

Sản lượng gạo thấp hơn và thiệt hại đối với thu hoạch rau và hoa quả cũng là tin xấu đối với Thái Lan, vốn đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát lương thực cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Thiệt hại đối với nông nghiệp làm gia tăng thêm những trở ngại cho tăng trưởng trong bối cảnh giá nhiên liệu và điện cao, trong khi đồng baht liên tục suy yếu, kéo theo những tác động tiềm ẩn đối với ngành du lịch, được cho là niềm hy vọng cho sự phục hồi kinh tế của Thái Lan trong năm tới./.

Từ khóa: Lũ lụt ở Thái Lan, lũ lụt làm cản trở phục hồi du lịch ở Thái Lan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập