Lớp học xóa mù của người lính quân hàm xanh

Cập nhật: 10/03/2020

VOV.VN -Giữa đại ngàn biên cương Mường Lát, mỗi khi màn đêm buông xuống, từng tốp người già trẻ lại hồ hởi kéo về lớp học xóa mù của người lính biên phòng.

38 học viên chủ yếu là người dân tộc Khơ Mú của bản Lách và một số ít ở bản Chanh (xã Mường Chanh, Mường Lát, Thanh Hóa), nơi giáp ranh nước bạn Lào. Không phân biệt già trẻ, trai gái, họ đến đây và cùng có đam mê là học tiếng Việt. Ban ngày, bà con lên nương rẫy, buổi tối họ đến lớp học chữ, có những người đã lên ông lên bài, trẻ em chừng vài tuổi, cũng có em bé được mẹ địu trên lưng. Chị Cụ Thị Bao ở bản Lếch cho biết, từ khi có lớp học xóa mùa, dù công việc nương rẫy bận chị vẫn cố gắng sắp xếp, tối nào cũng địu con đến tham gia học chữ.

lop hoc xoa mu cua nguoi linh quan ham xanh hinh 1
Lớp học xóa mù chữ của thầy giáo mang quân hàm xanh.

Chị Cút Thị Yêng (SN 1991, ngụ bản Lách) cho biết trước đây, do hoàn cảnh khó khăn nên chị không được tới trường. Vì không biết chữ mà cuộc sống hằng ngày gặp nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng tham gia lớp học, chị đã có thể viết được tên mình, biết cộng trừ nhân chia những bài toán cơ bản.

Đã nhiều năm nay cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Quang Chiểu cắt cử cán bộ lên bản dạy xóa mù cho người dân.

“Thầy cường” cái tên thân thương bà con dân bản thường gọi Đại úy Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Hoạt động quần chúng Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát). Không chỉ canh giữ biên cương tổ quốc, những người lính biên phòng nơi đây còn mang trong mình trọng trách khác, xóa mù cho bà con dân bản. “Thầy cường” cho biết, để mở lớp học này, các chiến sĩ phải cắt rừng, lội suối nhiều tuần liền, tới từng bản, từng nhà để vận động người dân đi học. Lúc đầu, do tâm lý e ngại, tự ti nên lớp học chỉ hơn chục người. Nhưng dần dần, người nọ rủ người kia và ai cũng hiểu được ý nghĩa của việc đi học chữ nên lớp ngày càng đông.

"Xóa tái mù chữa là nhiệm vụ của bộ đội biên phòng, qua đó nắm bắt tâm tư của bà con trên bản, xét thấy đề nghị của bản Lách và chương trình Bộ đội biên phòng đồng hành cùng phụ nữ biên cương, đồn phối hợp rà soát thì thấy tỷ lệ mùa chữ đông, đồn đã phối hợp với huyện tổ chức lớp học. Sau 1 tháng tổ chức lớp học thì đông đảo bà con tham gia lớp học, nhiều gia đình có cả vợ chồng, con cái cùng tham gia lớp này", thầy Cường cho biết.

Không chỉ giúp bà con học chữ, trong các buổi học, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu còn lồng ghép các mô hình làm kinh tế giỏi để giúp bà con trong công tác xóa đói giảm nghèo, tổ chức các buổi giao lưu văn hóa theo lối sống văn minh. Đặc biệt, đồn cũng tập trung tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, góp phần nâng cao ý thức người dân cùng lực lượng vũ trang bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới.

Là người có vai trò đặc biệt trong lớp học, ông Trịnh Văn Xôm, Trưởng bản Lách, ngày nào cũng phải đến lớp sớm để lo chuyện điện đóm thắp sáng cho lớp học, theo dõi sĩ số và làm "phiên dịch":"Anh em biên phòng rất nhiệt tình, từ đồn biên phòng lên hàng chục km, nhưng hôm nào các chiến sỹ cũng nhiệt tình lên dạy cho bà con. Bà con cũng nhiệt tình tham gia lớp học".

Người dân biết chữ, biết đọc, biết viết không chỉ thuận cho cuộc sống hàng ngày như bán con lợn, cân ngô, mà từ đây việc tiếp thu, truyền đạt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cũng thuận tiện hơn./

Từ khóa: lớp học xóa mù, người lính quân hàm xanh, Mường Lát, Thanh Hóa

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập