Lợi ích lớn từ việc điều trị sớm cho người nhiễm HIV

Cập nhật: 28/05/2022

[VOV2] - “Giờ đây, HIV/AIDS không còn là bản án tử. Tuy nhiên, để sống khỏe mạnh, người nhiễm HIV cần tiếp cận các cơ sở y tế để được điều trị sớm bằng thuốc ARV, đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của thầy thuốc”, Bác sỹ Trần Anh Dũng chia sẻ.

Với những tiến bộ về khoa học, giờ đây HIV/AIDS không còn là “bản án tử” với những ai không may bị lây nhiễm. Chuyên gia trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS khẳng định: “Nếu một người có H được điều trị bằng thuốc kháng HIV (hay còn gọi là thuốc ARV) sớm và khi người bệnh tuân thủ tốt, chỉ sau vài tháng điều trị, người nhiễm HIV sẽ đạt được tải lượng vi-rút dưới ngưỡng phát hiện”. 

Báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 cho thấy, trong số hơn 153.000 bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị ARV, tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ điều trị ARV sau 12 tháng đạt 88%, tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế (<1.000 bản sao/ml máu) đạt 96% và tỷ lệ vi rút, dưới ngưỡng phát hiện (200 bản sao/ml máu) đạt 94%.

Sau quá trình tiếp cận và điều trị HIV bằng thuốc ARV, nên chị Nguyễn Thị Thành, ở quê lúa Thái Bình cho biết, trước khi biết mình bị nhiễm HIV, sức khỏe rất kém. Nhưng, từ khi tiếp cận và tuân thủ điều trị HIV bằng thuốc kháng virus, gần 3 năm nay, chị sống hoàn toàn khỏe mạnh và vẫn lao động như bao người.

Đề cập vấn đề này, Bác sỹ Trần Anh Dũng, Phòng Điều trị và Chăm sóc HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cũng khẳng định HIV/AIDS không còn căn bệnh đáng sợ. Tuy nhiên, để sống chung khỏe mạnh với HIV, người bệnh cần gạt bỏ mặc cảm, chủ động tiếp cận các cơ sở y tế để được điều trị sớm bằng thuốc kháng HIV, đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn của thầy thuốc một cách nghiêm ngặt nhất.

Nghe cuộc trao đổi giữa BTV VOV2 với Bác sỹ Trần Anh Dũng dưới đây:

Từ khóa: HIV, AIDS, điều trị sớm, thuốc ARV, người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS, thuốc kháng HIV, phòng chống HIV/AIDS

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập