Lãnh đạo Liên minh châu Âu bầu các chức danh chủ chốt

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/6 đã bầu ra các chức danh chủ chốt của khối. Trong đó, bà Ursula von der Leyen được chọn để tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, 27 nhà lãnh đạo quốc gia của khối đã nhất trí chọn ra 3 vị trí lãnh đạo quan trọng. Theo đó, bà Ursula von der Leyen được đề cử tiếp tục là chủ tịch Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp quyền lực của Liên minh châu Âu cho nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã được chọn làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas được đề cử giữ cương vị Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại thay cho ông Josep Borrell.

Phát biểu trước báo giới sau khi được lựa chọn, bà Kaja Kallas nói: “Mục tiêu của tôi chắc chắn là làm việc vì sự thống nhất của Liên minh châu Âu, bảo vệ các lợi ích và giá trị của Liên minh châu Âu trong bối cảnh địa chính trị căng thẳng và xây dựng các quan hệ đối tác toàn cầu, điều này rất quan trọng vào thời điểm này. Vì vậy, tôi sẽ nỗ lực làm việc với các quốc gia thành viên cũng như các tổ chức. Và tất nhiên, bước tiếp theo là tập trung vào các phiên điều trần tại Quốc hội và trao đổi với các thành viên nghị viện châu Âu để đạt được sự ủng hộ của họ. Tôi rất vui khi được làm việc cùng bà Ursula von der Leyen và ông Antonio Costa để đạt được các mục tiêu này cho Liên minh châu Âu”.

Trong khi đó, ông Costa khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy khối đoàn kết của 27 quốc gia thành viên EU. Trên cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông sẽ phải hàn gắn những rạn nứt giữa các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ ở một châu Âu đang chia rẽ với sự trỗi dậy của phe cực hữu.

Danh sách ban lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới được Liên minh châu Âu được đề cử cho thấy, các phe phái trung dung ủng hộ EU vẫn nắm giữ các vị trí chủ chốt bất chấp làn sóng cực hữu gia tăng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Theo quy định, việc đề cử vị trí của bà Ursula von der Leyen và bà Kallas vẫn cần phải nhận được sự phê chuẩn của Nghị viện châu Âu tại một cuộc bỏ phiếu kín, trong khi đề cử của ông Costa chỉ cần sự thông qua của các nhà lãnh đạo EU và sẽ đảm nhiệm cương vị mới từ ngày 1/12/2024.

Từ khóa: liên minh châu âu, lãnh đạo liên minh châu âu, chức danh chủ chốt liên minh châu âu, chủ tịch ủy ban châu âu, bầu cử liên minh châu âu, nghị viện châu âu, lãnh đạo eu

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng nguyễn/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan