Lãnh đạo EU đàm phán thất bại về ngân sách 7 năm tới

Cập nhật: 22/02/2020

VOV.VN - Nguyên thủ 27 nước thành viên EU kết thúc 2 ngày họp Thượng đỉnh tại Brussels không tìm được tiếng nói chung về quyết định ngân sách 7 năm tới của khối.

Sau hai phiên họp kéo dài trong chiều và tối ngày 21/2, với tổng cộng gần 30 tiếng đàm phán, lãnh đạo các nước thành viên EU vẫn không thể thống nhất được về chủ đề quan trọng nhất của khối này hiện nay là ngân sách. Rời phiên họp tối ngày 21/02, Thủ tướng Đức, Angela Merkel thừa nhận giữa các thành viên còn quá nhiều khác biệt. Trước đó, các lãnh đạo này đã họp xuyên đêm thứ Năm nhưng cũng không đạt kết quả.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn ở việc 4 nước là Hà Lan, Đan Mạch, Thuỵ Điển và Áo kiên quyết không muốn mức đóng góp ngân sách vượt quá 1% tổng thu nhập quốc nội của các nước, dù trong ngày 21/2, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã hạ thấp dự toán ngân sách xuống mức 1,069% tổng sản phẩm quốc nội của EU, so với mức 1,074% trước đó.

lanh dao eu dam phan that bai ve ngan sach 7 nam toi hinh 1
Lãnh đạo EU đàm phán thất bại về ngân sách 7 năm tới. (Ảnh: Emerging Europe)

Nhóm 4 nước này vẫn cho rằng việc duy trì ngân sách đó, ở mức khoảng 1.090 tỷ euro vẫn là quá cao và châu Âu cần cắt giảm bớt trợ cấp phát triển cho các thành viên nghèo để tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, người tị nạn hay số hoá nền kinh tế các nước thành viên. Tuy nhiên, nhóm 17 nước khác, chủ yếu là các thành viên ở Đông và Nam Âu, không chấp nhận việc cắt giảm ngân sách.

Ngoài ra, các nước cũng còn nhiều bất đồng trong việc làm cách nào để bù đắp 75 tỷ euro thiếu hụt sau khi nước Anh rời EU.

Với thất bại trong Hội nghị Thượng đỉnh lần này, nhiều khả năng EU sẽ phải tổ chức một Hội nghị bất thường khác trong tháng 3 để đàm phán tiếp về ngân sách. Giới quan sát thậm chí cho rằng EU sẽ phải mất nhiều cuộc họp nữa mới có thể đạt được sự đồng thuận./.


Từ khóa: EU, lãnh đạo EU, họp Thượng đỉnh, ngân sách của khối EU

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập