Lạng Sơn khuyến cáo tạm thời không đưa thêm hàng hoá lên biên mậu

Cập nhật: 01/02/2020

VOV.VN - Sở Công thương Lạng Sơn đã liên lạc với tất cả các tỉnh thành trong cả nước để thông báo cho các chủ hàng tạm thời không đưa thêm xe hàng nông sản ra.

Hàng nông sản sẽ khó thông quan trong những ngày tới

Lạng Sơn là địa phương có lượng hàng hóa xuất khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc lớn nhất cả nước. Hiện tại, dịch viêm phổi cấp do virus corona có diễn biến phức tạp nên việc thông thương tạm ngừng.

Ủy ban Điều phối Kinh tế - Thương mại đối ngoại thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, đã quyết định đóng cửa các cặp chợ biên giới trong thời gian từ ngày 31/1/2020 đến ngày 8/2/2020.

Trước tình hình này, Sở Công thương Lạng Sơn đã liên lạc với tất cả các tỉnh thành trong cả nước để thông báo cho các chủ hàng tạm thời không đưa thêm xe hàng nông sản ra, tránh tốn kém chi phí, thậm chí là nguy cơ hỏng hàng.

lang son khuyen cao tam thoi khong dua them hang hoa len bien mau hinh 1
Đóng cửa các cặp chợ biên giới trong thời gian từ ngày 31/1/2020 đến ngày 8/2/2020.

Trong khi đó, tất cả các đường mòn, lối mở đều bị đóng và cấm triệt để người qua lại. Ở các cửa khẩu, việc thông quan được thực hiện dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt về y tế. Người Trung Quốc nếu có biểu hiện của viêm phổi do virus Corona sẽ được cách ly, bàn giao cho nhà chức trách nước bạn, còn với công dân Việt Nam nếu có dấu hiệu sẽ được cách ly ngay tại cửa khẩu để theo dõi, điều trị.

Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn cũng không loại trừ phía Trung Quốc và Quảng Tây sẽ đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn, có thể là hạn chế nhập khẩu (bao gồm cả nhập khẩu theo hình thức thương mại chính quy) đối với các mặt hàng có khả năng tác động đến tình hình kiểm soát dịch virus corona tại Trung Quốc hoặc các biện pháp có ảnh hưởng mạnh hơn đến hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cho biết, quá trình xuất nhập cảnh của công dân 2 nước vẫn diễn ra ở tất cả các cửa khẩu nhưng cần kiểm soát nghiêm ngặt về mặt y tế. Sẵn sàng tổ chức cách ly, điều trị cho những người có biểu hiện nhiễm Corona.

“125 container (hầu hết là thanh long) chưa được xuất khẩu khiến hàng hóa bị ùn ứ, nếu đến ngày 9/2, Trung Quốc vẫn chưa cho xuất hàng qua các cửa khẩu phụ, tỉnh Lạng Sơn sẽ có phương án đưa hàng về các cửa khẩu quốc tế để thông quan. Quan trọng nhất là việc không tiếp tục đưa hàng lên biên mậu mà cần theo dõi chặt thông tin về dịch bệnh” - ông Trưởng nói.

lang son khuyen cao tam thoi khong dua them hang hoa len bien mau hinh 2
Các xe container hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Chuẩn bị 3 kịch bản ứng phó với dịch

Tỉnh Lạng Sơn cũng đã yêu cầu các cơ sở y tế bao gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phòng Khám đa khoa khu vực Đồng Đăng và các trung tâm y tế cấp huyện đã chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, trang thiết bị. Nhân lực y tế cũng sẵn sàng để tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân theo các tình huống dịch bệnh xâm nhập như hướng dẫn của Bộ Y tế. Tỉnh Lạng Sơn cũng chuẩn bị 3 “kịch bản” chống dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Phương án 1 (chưa ghi nhận ca bệnh): Tăng cường giám sát, phát hiện sớm tại các cửa khẩu để cách ly tạm thời các trường hợp nghi ngờ thông qua máy đo thân nhiệt từ xa. Sẵn sàng 2 khu cách ly.

Phương án 2 (xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Lạng Sơn): Bệnh nhân được phát hiện tại cửa khẩu chuyển về điều trị tại khu cách ly Phòng Khám đa khoa khu vực Đồng Đăng, bệnh nhân tại các huyện điều trị tại khu cách ly Khoa Lây, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố). Chuẩn bị phương án 2 khu cách ly, điều trị chủ yếu của tỉnh, gồm: 1 tại Phòng Khám đa khoa khu vực Đồng Đăng: 15 giường bệnh (cho cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Đồng Đăng); 1 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 25 giường bệnh (cho bệnh nhân nặng và bệnh nhân khu vực thành phố). Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chuẩn bị phòng cách ly tại khoa Nội-Nhi - Lây: 5 giường bệnh (cho bệnh nhân tại địa phương).

Phương án 3 (dịch lây lan ra cộng đồng): Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến điều trị, hạn chế di chuyển bệnh nhân, triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân. Thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết tại các khu vực đông bệnh nhân nhằm tránh quá tải bệnh viện tuyến cuối.

Chuẩn bị phương án khu cách ly, điều trị tuyến chủ yếu của tỉnh, bao gồm: Phòng Khám đa khoa khu vực Đồng Đăng với 50 giường, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 50 giường. Chuẩn bị 11 khu cách ly và điều trị tuyến mở rộng tại Bệnh viện Lao và 10 bệnh viện huyện trên cơ sở khoa truyền nhiễm các bệnh viện, quy mô 10 - 20 giường, có thể mở rộng lên 20 - 50 giường bệnh.

Chuẩn bị kế hoạch thiết lập 1 bệnh viện dã chiến tuyến II (cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ) quy mô 70 - 100 giường và một số bệnh viện dã chiến tuyến III với quy mô phù hợp khi cần thiết./.


Từ khóa: nông sản, biên mậu, tạm ngừng giao thương, Tân Thanh, Lạng Sơn

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập