Lan tỏa văn hóa đọc thích ứng an toàn linh hoạt trong dịch COVID-19

Cập nhật: 18/11/2021

(VOV5) -Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, với các biện pháp phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch đã giúp nhiều người trở lại thói quen đọc sách những lúc nhàn rỗi.

Dịch COVID-19 làm cho nhiều hoạt động văn hóa bị đình trệ. Tuy nhiên, khoảng lặng này lại vô tình mang đến cơ hội lan tỏa thói quen đọc sách ở khắp nơi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không chỉ các cá nhân mà nhiều đơn vị, tổ chức cũng tích cực thực hiện thói quen bổ ích này.

Lan tỏa văn hóa đọc thích ứng an toàn linh hoạt trong dịch COVID-19 - ảnh 1Chương trình "Sách trao tay, học ngày giãn cách" được nhiều người dân TP.HCM hưởng ứng. Ảnh: VOV

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, với các biện pháp phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch đã giúp nhiều người trở lại thói quen đọc sách những lúc nhàn rỗi. Thời gian qua, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đẩy mạnh chương trình “Đọc sách cùng bạn” với các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao kỹ năng và phương pháp đọc sách.

Bên cạnh đó, hoạt động giới thiệu sách trực tuyến của các thư viện trong nước cũng được đẩy mạnh. Nhiều thư viện đưa ra các sáng kiến phục vụ bạn đọc tốt hơn, như nhận phục vụ nhu cầu mượn sách qua email và gửi sách đến nhà cho bạn đọc; mở dịch vụ miễn phí đọc sách cho học sinh, sinh viên trong những ngày các em phải nghỉ học; tư vấn hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện trực tuyến.

Hàng ngàn hộ gia đình ở Thành phố Hồ Chí Minh được trao tặng sách và tạp chí từ Chương trình “Sách trao tay học ngày giãn cách” do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh triển khai.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, cho biết: “Với những người ở trong các khu giãn cách, cách ly, nhu cầu đọc sách càng lớn nên chúng tôi phát động cuộc vận động này. Chúng tôi vận động các nhà xuất bản, các công ty sách đóng góp sách giấy, sách điện tử và sách nói (video book), chuyển tất cả các ấn phẩm đến với người dân trong các khu phong tỏa. Đến nay đã có hơn 10.000 quyển sách, 2.000 video book và hơn 100 sách điện tử được chúng tôi chuyển đến cho người dân. Thể loại sách của chúng tôi chủ yếu là sách khoa học, kiến thức, truyện, tiểu thuyết, sách kỹ năng sống, sách văn học, truyện tranh… phù hợp với nhiều lứa tuổi, đối tượng đọc…. Chúng tôi chuyển sách tới các gia đình, mỗi nhà từ 3 đến 5 cuốn sách hay chuyển đường link cho họ đọc.”

Lan tỏa văn hóa đọc thích ứng an toàn linh hoạt trong dịch COVID-19 - ảnh 2Sách là liều thuốc tinh thần, giúp mọi người cảm thấy bình thản, vững tâm hơn vào công cuộc toàn dân phòng chống dịch. Ảnh: VOV

Mang sách đến từng nhà trong giai đoạn giãn cách là hoạt động ý nghĩa, giúp người dân có thêm món ăn tinh thần trong những ngày ở nhà chống dịch. Chị Nguyễn Kim Oanh ở quận Bình Thạnh rất vui khi các bạn đoàn viên tới tận nhà để trao tặng sách và tạp chí trong những ngày giãn cách: “Trong thời gian rỗi tôi cho rằng đọc sách là hoạt động rất ý nghĩa. Bản thân mình muốn các bạn nhỏ đọc sách. Mỗi ngày tôi dành mấy tiếng đồng hồ để đọc sách cùng với các con, luyện thói quen đọc sách.”

Đọc sách ngày giãn cách là một trong những hoạt động được nhiều người dân hưởng ứng. Ở nhiều địa phương trong cả nước đã hình thành nhiều nhóm đọc sách trên facebook. Họ chia sẻ cho nhau đọc các cuốn sách hay, sách nên đọc. Đồng thời phát động phong trào “30 phút đọc sách mỗi ngày”, “Đọc sách là niềm vui”, “Đọc sách mỗi ngày”... thu hút hàng nghìn người quan tâm, chia sẻ.

Với chị Nguyễn Thị Hồng, một người dân ở thành phố Lào Cai, trong thời gian này không quá bận rộn với công việc nên đọc sách càng thú vị hơn: “Đọc sách xong chúng ta thực hành luôn trong cuộc sống, vì thế rất bổ ích. Tôi đăng sách lên Facebook để các cháu học sinh xem, cha mẹ các cháu xem và cũng tổ chức cho các cháu mượn sách về đọc. Vì ở nhà học online nên trong thời điểm này học sinh đọc sách rất tốt. Đọc sách giúp hiểu biết thêm, tăng thêm kỹ năng trong cuộc sống.”

Những lúc rảnh rỗi, nhiều người chọn cách ở nhà đọc sách, góp phần khơi lên niềm tin về văn hóa đọc trước nỗi lo mai một văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số hiện nay. Là một giáo viên ở Hà Nội, anh Vũ Quang Tân thường xuyên đọc sách báo để nắm bắt thông tin phục vụ giảng dậy. Thời gian nghỉ ở nhà phòng chống dịch, anh đọc nhiều sách hơn, coi sách như một người bạn: “Tôi đặt mua thêm những cuốn sách mình chưa đọc. Có thời gian rảnh chúng ta bắt đầu suy ngẫm về cuộc đời mình, những việc làm dự định trong tương lai, giáo dục con cái… Do dịch COVID-19 nên tôi quan tâm hơn đến những sách về giữ gìn sức khỏe.”

Ở nhà đọc sách trong thời gian phải giãn cách xã hội là việc làm hữu ích không chỉ góp phần giảm lẫy nhiễm COVID-19 mà còn nâng cao tri thức cho mỗi người. Sách là liều thuốc tinh thần, giúp mọi người cảm thấy bình thản, vững tâm hơn vào công cuộc toàn dân phòng chống dịch; trang bị kiến thức cho người dân tự bảo vệ mình trước dịch bệnh; góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Lan tỏa, văn hóa đọc, thích ứng, an toàn , linh hoạt , dịch COVID-19, giới thiệu sách trực tuyến , đọc sách, đọc sách cùng bạn

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập