Lan tỏa tri thức từ những tủ sách về buôn làng ở Đắk Lắk

Cập nhật: 08/10/2020

VOV.VN - Chương trình “Sách hóa nông thôn” được nhân rộng với nhiều hình thức khác nhau đến tận các buôn làng vùng sâu vùng xa tại tỉnh Đắk Lắk.

Từ năm 2017, chương trình “Sách hóa nông thôn” được lan tỏa đến Đắk Lắk với dự án “Tủ sách lớp học” do các nhóm cựu học sinh thực hiện. Đến nay, chương trình này đã được nhân rộng với nhiều hình thức khác nhau đến tận các buôn làng vùng sâu vùng xa. Qua đó, góp phần lan tỏa tri thức, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh và người dân tại các thôn, buôn ở Đắk Lắk.

Tranh thủ giờ ra chơi, em Nguyễn Thị Ngọc, học sinh lớp 5B, trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng, xã Ea M’droh, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk lại đến góc lớp, nơi đặt “Tủ sách lớp học”, lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích để đọc. Tủ sách được treo ngay ngắn, trang trí đẹp mắt bằng nhiều hình cắt dán thủ công.

Hơn 70 cuốn sách các loại, từ sách khoa học, truyện tranh, truyện cổ tích, sách khám phá tri thức, được sắp xếp gọn gàng và được các học sinh giữ gìn cẩn thận, sạch sẽ, thay nhau đọc mỗi ngày. Cùng với lớp của Ngọc, 11 lớp khác của trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng đã được nhóm cựu học sinh của trường tặng “Tủ sách lớp học” từ đầu năm học này.

Nguyễn Thị Ngọc chia sẻ, bản thân em rất thích đọc sách nhưng không có nhiều cơ hội để đọc. Khi có tủ sách đặt ngay tại lớp, em có thêm nhiều thời gian đọc sách. Những cuốn sách trong tủ sách có nội dung tất hay, hình ảnh lại đẹp và hấp dẫn nên thu hút rất nhiều bạn đọc sách ngoài giờ lên lớp.

“Trường của con ở vùng sâu vùng xa, được tặng tủ sách con cảm thấy rất vui vì sẽ được đọc nhiều sách, nhất là các loại sách thú vị. Con mong rằng nhiều lần khác các cô chú sẽ đến và tặng cho chúng con nhiều sách thú vị khác”, Ngọc nói.

Cùng với trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng, xã vùng sâu Ea Mdroh huyện Cư Mgar còn có trường THCS Ngô Mây đã xây dựng được các tủ sách lớp học từ các nguồn vận động xã hội hóa. Bên cạnh đó, xã Ea Mdroh cũng đang triển khai mô hình “Lớp học yêu thương”, là nơi thầy cô dạy thêm miễn phí cho học sinh và có đặt một tủ sách trong lớp học để học sinh và cả các phụ huynh cũng có thể đến mượn đọc.

“Từ ngày có lớp học yêu thương, con rất vui, có sách để đọc. Con thích đọc nhất là sách Doraemon và những quyển truyện tranh khác. Con rất thích những cuốn sách đó và muốn đọc thật nhiều cuốn truyện mới để giúp con hiểu được nhiều điều hơn”, em H’Yu Na Niê, trường THCS Ngô Mây, xã Ea M’droh, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk kể.

Từ năm 2017 đến nay, dự án “Tủ sách lớp học” tại tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được 120 tủ sách, trao trên 6.000 cuốn sách cho 8 trường tại huyện Cư M’gar với  trên 2.500 học sinh đang được hưởng lợi từ chương trình.

Đây là dự án được hình thành từ ý tưởng tiếp nối chương trình Sách hóa nông thôn do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập. Các thành viên tham gia dự án thuộc nhiều ngành nghề, công việc khác nhau, nhưng có chung ý tưởng lan tỏa văn hóa đọc hướng về ngôi trường mình từng học.

Bà H Nhap Mlô, thành viên nhóm dự án Tủ sách lớp học tại xã Ea Tul, huyện Cư Mgar chia sẻ: “Việc làm này tôi thấy đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các con em trong buôn làng ở xã Ea Tul, chính vì thế tôi đã tích cực tham gia cùng với nhóm. Qua đó thì các em có cơ hội tiếp xúc với sách để hiểu hơn những giá trị của cuộc sống. Từ đó các em sẽ yêu thích việc đọc sách hơn, thích thú khám phá những điều thú vị từ sách để hạn chế tiếp xúc hoặc chơi các trò chơi trên điện thoại”.

Còn theo chị Hồ Thị Sen, giáo viên trường tiểu học Bế Văn Đàn, xã Ea Kuêh, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk, từ hiệu quả chương trình khi triển khai tại chính ngôi trường mình đang dạy, chị tiếp tục kêu gọi nguồn lực để phát triển tủ sách tại các thôn, buôn trong xã.

“Việc đọc sách đối với mỗi học sinh mang rất nhiều ý nghĩa và giá trị quan trọng cho nên tôi đã cùng với các thầy cô trong trường thống nhất để kêu gọi xây dựng tủ sách lớp học. Để phát huy giá trị của sách, lan tỏa ý nghĩa cho các đối tượng đọc sách, sắp tới tôi dự định sẽ triển khai thêm dự án Tủ sách về buôn để ở mọi lúc, mọi nơi các em đều có sách để đọc”, chị Sen cho hay.

Cùng với “tủ sách lớp học”, hiện nay tại Đắk Lắk có một số dự án, chương trình như “Thư viện về buôn”, “Hành trình ánh sáng tri thức – Thư viện lưu động” cũng đang được triển khai hướng tới các buôn làng vùng sâu vùng xa. Tuy mỗi dự án, chương trình có cách thức triển khai khác nhau nhưng cùng chung mục tiêu đưa sách đến nơi cần sách. Qua đó góp phần lan tỏa văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, giúp học sinh và người dân ở các buôn làng tiếp cận gần hơn với các tri thức từ sách, tạo thêm niềm yêu thích với việc đọc sách./.

Từ khóa:

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập