Lần đầu tiên có lợi thế về xe tăng, Ukraine liệu có thể gây khó cho Nga?
Cập nhật: 2 giờ trước
VOV.VN - Lần đầu tiên trong cuộc xung đột kéo dài 35 tháng qua giữa Nga và Ukraine, các lực lượng của Kiev có lợi thế về xe tăng so với quân đội Nga. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra ở một số đoạn nhất định trên tiền tuyến trải dài hơn 1.000km.
"Xe tăng của chúng tôi chỉ có thể hoạt động từ những vị trí được che chắn", một blogger người Nga nhận định.
Phải khải hỏa từ các vị trí ngụy trang cách xa tiền tuyến hàng km, các xe tăng của Nga về cơ bản là những khẩu pháo không chính xác và không phải là phương tiện chiến đấu tấn công hàng đầu mà các nhà thiết kế của họ dự định.
Theo blogger này, ngược lại, các xe tăng của Ukraine "hoạt động tự do hơn".
Tất cả đều phụ thuộc vào máy bay không người lái, như thường thấy trong một cuộc xung đột ngày càng bị chi phối bởi các hệ thống robot khác nhau.
"Đối phương đã đạt được đủ quy mô và sự đa dạng về máy bay không người lái, cũng như đã mài giũa được các chiến thuật sử dụng chúng", blogger này giải thích.
Theo blogger này, bất cứ nơi nào dọc tiền tuyến mà quân đội Ukraine đã triển khai được 2 nhóm UAV cỡ đại đội với mỗi đại đội có vài chục người điều khiển, xe tăng Nga "đơn giản là không thể đến được phòng tuyến để tiến hành tấn công". Họ bị UAV tấn công cách xa hàng km sau giới tuyến.
Blogger này cho rằng xe tăng Ukraine được hưởng không phận an toàn hơn. Theo blogger Nga: "Hoạt động UAV của chúng tôi yếu hơn nhiều" do các thiết bị gây nhiễu vô tuyến của Ukraine.
Vì vậy, xe tăng Ukraine có thể lăn bánh đến tận giới tuyến để trực tiếp giao chiến với các lực lượng Nga bằng pháo và súng máy. Blogger này cho rằng lợi thế duy nhất của Nga là kho tên lửa dẫn đường chống tăng vác vai dồi dào.
Lợi thế xe tăng của Ukraine giữa bối cảnh xung đột chuẩn bị bước sang năm thứ tư cho thấy sự đảo ngược kể từ năm 2022. Vào thời điểm đó, các lữ đoàn của Ukraine "hiếm khi sử dụng hỏa lực trực tiếp bằng xe tăng" do Nga có lợi thế rất lớn về pháo và sức mạnh trên không. UAV cỡ nhỏ và thiết bị gây nhiễu vẫn chưa thay đổi tình hình chiến trường và làm lợi thế xe tăng nghiêng về phía Ukraine.
Ngoại lệ đối với động thái mới này là ở khu vực Kursk thuộc phía Tây nước Nga, nơi một lực lượng hùng mạnh của Ukraine đang chiến đấu để giữ quyền kiểm soát gần 650km vuông lãnh thổ của Moscow mà họ chiếm được vào tháng 8/2024. Điện Kremlin đã cung cấp cho các trung đoàn và lữ đoàn của mình ở Kursk các UAV cáp quang tốt nhất - không thể bị gây nhiễu bằng các phương tiện truyền thống.
Máy bay không người lái cáp quang của Nga đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine dọc rìa phía Bắc của Kursk vào ngày 5/1. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy UAV chống gây nhiễu đã tấn công các xe tăng Ukraine, trong đó có M-1 Abrams do Mỹ sản xuất mà Leopard 2 do Đức sản xuất.
Tuy nhiên, Điện Kremlin chỉ cung cấp UAV mới cho các "khu vực ưu tiên", trong đó có Kursk. Điều này khiến các đơn vị ở các khu vực khác phải sử dụng các UAV thường không hoạt động được và nếu hoạt động, chúng sẽ nhanh chóng bị Ukraine gây nhiễu.
Ưu thế về máy bay không người lái của Ukraine đã biến thành lợi thế về xe tăng khi xung đột tiếp diễn. Mặc dù tên lửa chống tăng của Nga đã làm giảm lợi thế này nhưng lý do chính khiến Ukraine không thể tận dụng lợi thế về xe tăng để đẩy lùi những thành quả gần đây của Nga có thể là do tình trạng thiếu bộ binh kéo dài.
“Mặc dù họ có thể thiếu bộ binh để giữ những khu vực rộng lớn nhưng họ vẫn là một đối thủ đáng gờm”, blogger Nga cảnh báo.
Từ khóa: xe tăng, lợi thế về xe tăng, ukraine, gây khó cho nga, lợi thế của ukraine, máy bay không người lái, uav, tiền tuyến ukraine
Thể loại: Thế giới
Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)
Nguồn tin: VOVVN