Với tên gọi Sián (tia chớp trong vùng Bolognese) – chiếc Lamborghini hybrid này như một tia chớp mang xu hướng xe hybrid – điện đến với Lamborghini.
Sau khi ra mắt Asterion LPI 910-4 cách đây vài năm tại Paris Motorshow dưới dạng xe trưng bày, Lamborghini mới phát triển hoàn thiện một hệ truyền động hybrid có khả năng vận hành tối ưu cho những mẫu siêu xe của mình.
Theo đó, xe vẫn thuộc phân khúc đầu bảng khi được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên giống với trên dòng Aventador nhưng công suất giờ đây đã được gia tăng lên thành 774 mã lực.
Kết hợp với động cơ này là hệ thống dẫn động mild-hybrid 48V với mô-tơ được tích hợp vào hộp số sản sinh thêm 34 mã lực, nâng tổng công suất của xe lên 808 mã lực.
Nhờ giải pháp đột phá khi tích hợp động cơ điện vào hộp số, Lamborghini Sián có khả năng loại bỏ khoảng mất năng lượng khi sang số cũng như hỗ trợ thêm cho việc tăng tốc của xe.
Theo Lamborghini, ở tốc độ thấp, động cơ điện này sẽ hoạt động hiệu quả hơn, điều có có thể minh chứng cho việc chiếc xe có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện ở một số tác vụ nhẹ.
Thay vì sử dụng bộ pin Li-ion vốn nổi tiếng làm tăng trọng lượng xe lên rất nhiều giống những mẫu xe hybrid, xe điện khác, các kỹ sư của Lamborghini đã sử dụng bộ siêu tụ điện nhằm giúp lưu trữ điện năng trên Sián. Theo đó, bộ siêu tụ có khả năng tạo năng lượng cao gấp ba lần so với pin thông thường cùng trọng lượng.
Bộ siêu tụ này được đặt ngay phía sau ghế ngồi nhằm cải thiện khả năng phân bổ trọng lượng cho xe. Giống với hầu hết những mẫu siêu xe khác như Mclaren P1, Ferrari LaFerrari,… Lamborghini Sián cũng có khả năng sạc lại bộ siêu tụ của mình thông qua nhờ hệ thống phanh. Nhờ có hệ thống dẫn động mới hybrid này, Lamborghini Sián được hãng cho biết nhanh hơn 10% so với những mẫu xe cùng phân khúc không được trang bị hệ thống này.
Với tất cả những công nghệ kể trên, khả năng vận hành của Lamborghini Sián được gia tăng đáng kể so với những dòng siêu xe giới hạn trước đây của Lamborghini. Siêu bò này có khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h chỉ trong chưa đầy 2,8 giây. Trong đó, xe chỉ mất 0,2 giây để tăng tốc từ 30 lên 60 km/h, 1,2 giây để tăng tốc từ 70 lên 120 km/h, tất cả nhờ có sự giúp đỡ đến từ động cơ điện.
Giống với những chiếc Lamborghini đã và đang lăn bánh trên đường, Sián vẫn mang trên mình DNA của hãng với những đường nét góc cạnh, cắt xẻ táo bạo. Một số chi tiết trên xe được vay mượn từ những chiếc Lamborghini đình đám như đèn trước lấy cảm hứng từ Terzo Millennio và Veneno. Trong khi đó, đuôi xe lại có thiết kế hốc đèn giống với “chiến đấu cơ mặt đất” Reventon.
Cánh gió chủ động cỡ lớn giống Aventador với phần nắp động cơ kéo dài cùng viền cánh gió giống với siêu phẩm một chỗ ngồi Egoista. Phần nắp ca-pô phía trước của xe giống với Sesto Elemento trong khi hai bên cửa được làm như mẫu xe sản xuất giới hạn mới ra mắt trong thời gian gần đây là Lamborghini Centenario.
Bên trong, khoang lái được thiết kế đơn giản nhưng không kém phần hầm hố. Xe vẫn giữ lại những nút bấm theo phong cách máy bay đặc trưng. Ở giữa, màn hình cảm ứng kích thước 8,3 inch được trang bị, giống với Huracan EVO và Centenario.
Màn hình này cũng sẽ giúp người lái kiểm soát toàn bộ chiếc xe của mình. Ghế ngồi thể thao trên xe với thiết kế ôm sát được bọc da, da lộn Alcantara với phần lưng ghế ốp carbon. Đến cả các cửa gió điều hòa, thứ được cho là xấu nhất trên những đời Lamborghini trước cũng được nâng cấp nhẹ.
Ông Stefano Domenicali, CEO của Lamborghini cho biết: “Lamborghini Sián đại diện cho bước đầu tiên trong lộ trình điện khí hóa của Lamborghini và nó thúc đẩy động cơ V12 thế hệ tiếp theo của chúng tôi. Tên gọi Sián của xe, có nghĩa là tia sét, theo ngôn ngữ bản địa Bolognese, biểu thị sự điện hóa đầu tiên của một chiếc Lamborghini”.
Giá bán khởi điểm cho mẫu xe này ở mức 3,3 triệu Euro (khoảng 83,94 tỷ đồng) đã bao gồm thuế tại các nước châu Âu.
Từ khóa: siêu xe, xe hybrid, xe thể thao, lamborghini, lamborghini sián