Kỹ năng được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu

Cập nhật: 04/10/2022

[VOV2] - Chiều nay (4/10), Lễ kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho rằng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao và thái độ, động lực làm việc tích cực. Ngày nay, kỹ năng được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng. Vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá, một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10 hằng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp, là sự ghi nhận, tôn vinh đối với lao động có kỹ năng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động.

Nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.

"Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động", thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, ngành Giáo dục nghề nghiệp đã tôn vinh 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên khắp mọi miền đất nước.

54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được tôn vinh là những người có đóng góp lớn trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho thị trường lao động. Đó là những thầy cô giáo tâm huyết, gắn bó với những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, các nhà giáo có trong phong trào chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, các thầy cô giáo giáo dục nghề nghiệp là tài năng trẻ Việt Nam; nhà khoa học trẻ, nhà giáo trẻ, thầy thuốc trẻ tài năng, các nhà giáo có những đóng góp quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh đạt các giải cao trong Kỳ thi tay nghề Quốc gia...

100 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 đến từ 48 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc 32 tỉnh, thành phố trên cả nước cũng được tôn vinh tại buổi lễ.

Các em là những người có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học, đạo đức tốt, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội và các hoạt động tình nguyện, giành được nhiều giải thưởng trong quá trình rèn luyện, học tập...

Trước đó, sáng 4/10/2022, đoàn học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, xuất sắc 2022 đã tiến hành làm Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trưởng Ba Đình./.

Ngày 01/10/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1486/QĐ-TTg lấy ngày 04/10 hằng năm làm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Từ khóa: kỹ năng nghề, tôn vinh, giáo viên giáo dục nghề nghiệp, vov2

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập