Kinh tế Việt Nam phục hồi rõ nét

Cập nhật: 26/09/2022

(VOV5) -8 tháng, cả nước có gần 150 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng với nhiều thông tin cho thấy nền kinh tế đang dần lấy lại nhịp tăng trưởng - như trước khi xuất hiện đại dịch Covid19. Hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp kinh tế Việt Nam năm 2022 có nhiều triển vọng trong bối cảnh kinh tế quốc tế có nhiều biến động.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố bên ngoài như cuộc khủng hoảng tại Ukraine; giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao, nhất là giá xăng dầu; lạm phát gia tăng ở nhiều nước trên thế giới; sự phục hồi kinh tế chậm ở các nước có đối tác thương mại lớn; dịch Covid-19 gia tăng toàn cầu với nhiều biến thể mới… Tuy nhiên, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch 5 năm 2021-2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ, ngành và địa phương triển khai tích cực các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội, nhờ đó, kinh tế – xã hội 8 tháng qua giữ vững sự ổn định, các cân đối vĩ mô được đảm bảo, lạm phát trong tầm kiểm soát.

Kinh tế Việt Nam phục hồi rõ nét - ảnh 1Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì mức tăng cao với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng ước đạt 497,64 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: VOV

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê Tổng hợp và thông tin thống kê, Tổng cục thống kê, Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho biết: "Những điểm sáng như: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao nhiều tháng liên tiếp. Tính chung 8 tháng tăng 9,4%. Hoạt động thương mại và dịch vụ phục hồi ở hầu hết các ngành. Tám tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hành khách có nhiều điểm sáng. Khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 13,7 lần cùng kỳ năm 2021. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì mức tăng cao với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng ước đạt 497,64 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD. Doanh nghiệp thích ứng tốt với bối cảnh mới, số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường tiếp tục tăng cao - cả nước có 101,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Lạm phát được kiểm soát,chỉ số giá tiêu dùng bình quân 8 tháng năm 2022 tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn mức tăng 2020".

Với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 ước đạt gần 34 tỷ USD. Xuất siêu tháng 8 đạt hơn 2,4 tỷ USD, 8 tháng đạt gần 4 tỷ USD. Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Econimica Việt Nam, cho rằng:"Mức xuất siêu nàyđãhỗ trợ rất nhiều cho việc thực hiệnnhữngchính sách tiền tệ của chúng ta,đặc biệt trong bối cảnh khá khó khăn về áp lực đối với đồng tiền Việt Namtrongthời gianvừaqua.

Kinh tế Việt Nam phục hồi rõ nét - ảnh 2Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Econimica Việt Nam - Ảnh: Đỗ Linh

Nhìn chung, tốcđộtăng trưởng diễn ra trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng khoảng 2,5% và lạm phát cơ bản chỉ tăng khoảng 1,6% đây làmộtđiểm sángtrong bối cảnh kinh tế của Việt Nam hiện nay khi nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, nhiều nền kinh tế khác trong khu vực đang chịu rất nhiều khó khăn,vật lộn với chỉ số giá tiêu dùng tăng cao,lạm phát tăng cao.Đây làđiểm tích cựcđối vớinềnkinhtếViệt Nam trong bối cảnh hiện nay".

Một trong những điểm sáng khác của kinh tế Việt Nam là tình hình đăng ký doanh nghiệp: 8 tháng, cả nước có gần 150 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước; bình quân mỗi tháng có 18,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Tuy nhiên, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vẫn còn cao. Các chuyên gia cho rằng bên cạnh tốc độ tăng trưởng tích cực nói chung, cần phân tích rõ, nhìn nhận sâu xa vấn đề này. Việc nhiều doanh nghiệp bắt buộc phải rútluikhỏi thị trường do không đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế hoặc làkhôngchịu đựng được những khó khăn đã trải qua kể từ khi có đại dịch cho thấy nhịp phục hồi tăng trưởng chưa bền vững, đặc biệt trong bối cảnh mới.

Ông Phan Chí Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh (CBAS), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng: "Chúng ta hình dung khu vực doanh nghiệp, dịch vụ sự phát triểncủa nóchiếm khoảng 40 % vào tăng trưởng của GDP hàng năm.Nếu chúng ta không giải được bài toán hỗ trợchokhu vực này thì dẫn đếnrủi ro trongđảm bảo tăng trưởng GDP. Bên cạnh các chỉ tiêu phát triển rấtlàtốt,cómộtđánh giá đồng nhất giữa số liệu của Tổng cục Thống kê cũng nhưWorld Bank về sự phục hồi tốt của kinh tế Việt Nam: một số các vấn đềcònphảitiếp tục quan tâm đấy là câu chuyện về nợ xấu ngân hàng, đó là câu chuyện nó liên quan đến tỷ lệ chậm giải ngân đầu tư công,thếrồichỉ số tiêu dùng tăng…Đây làvề thứ hai của câu chuyệntăngtrưởng".

Các chuyên gia khẳng định: Áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm vẫn là rất lớn. Độ trễ của lạm phát sẽ tập trungquý còn lại trong năm và cả năm sau. Điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ, trong đó, đặc biệt quan tâm điều hành giá xăng, dầu tiếp tục là yêu cầu từ thực tiễn. Ngoài ra, trên bình diện chung, các chuyên gia lưu ý tất cả những thay đổi trong thị trường lao động hoặc thay đổi hành vi của người tiêu dùng… đều cần được theo dõi để đảm bảo hoạt động tăng trưởng duy trì nhịp độ cao - không ảnh hưởng đến những cân đối lớn của nền kinh tế. Khi kinh tế vĩ mô ổn định trong những tháng cuối năm sẽ là tiền đề tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững của toàn nền kinh tế vào năm 2023. Tất cả điều này, đòi hỏi cấp vĩ mô có những chủ trương chính sách nhanh nhạy, linh hoạt hơn nữa – tiếp tục cải cách ngay cả trong tiến trình phục hồi kinh tế; và đòi hỏi từng thành phần kinh tế, từng người dân cùng nỗ lực trong không khí nỗ lực chung của khối doanh nhân-doanh nghiệp.

Từ khóa:

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập