Khủng hoảng kinh tế, Apple ngừng bán hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật: 25/11/2021

VOV.VN - Apple đã tạm thời đình chỉ việc bán các sản phẩm của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh quốc gia này đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế khiến đồng tiền khu vực bị sụt giảm đáng kể.

Theo báo cáo của Reuters, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể 15% vào đầu tuần này, điều đó làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra. Vấn đề xuất hiện khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bảo vệ việc cắt giảm lãi suất gần đây. Khi đánh giá trong cả năm 2021, đồng lira từ đầu năm đến nay đã mất 45% giá trị.

Hiện tại, cửa hàng chính thức ở Thổ Nhĩ Kỳ của Apple vẫn đang hoạt động và cho phép truy cập, tuy nhiên người dùng không được phép thêm thiết bị vào giỏ hàng ảo của họ. Nguyên nhân của điều này không bất ngờ là do sự biến động trong nước.

Giá trị tiền tệ đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ hiện tương đương khoảng 0,078 USD, mặc dù lạm phát ở mức khoảng 20% do Tổng thống Erdogan từ chối tăng lãi suất. Nói cách khác, xu hướng giảm dự kiến ​​sẽ tiếp tục hơn nữa. Được biết, mục đích của ông Erdogan khi không tăng lãi suất nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư và việc làm. Cho đến nay, tỷ lệ lạm phát đang dao động ở mức gần 20%. Như thường lệ, nó làm tăng đáng kể giá hàng hóa và cũng đánh giá thu nhập của người Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông thường, khi lạm phát gia tăng, động thái trực tiếp được các nhà chức trách kinh tế áp dụng là tăng lãi suất. Nhưng ở Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ đang làm điều ngược lại. Với việc đồng lira mất giá, ông Erdogan tin rằng việc xuất khẩu của họ sẽ giúp trong nước hưởng lợi, tuy nhiên điều này không đủ để duy trì toàn bộ nền kinh tế. Hơn nữa, việc cắt giảm lãi suất mang lại một số vấn đề cho người dân trong nước khi lạm phát đang làm giảm dần sức mua của họ.

Ở thời điểm hiện tại vẫn không rõ kế hoạch của Apple cho khu vực này, tuy nhiên đây có khả năng chỉ là một giải pháp tạm thời và các cửa hàng có thể sớm mở cửa trở lại. Mặc dù vậy, với tình hình kinh tế đang diễn ra trong khu vực, chữ “sớm” vẫn còn khá bất định./.

Từ khóa: apple, Thổ Nhĩ Kỳ, khủng hoảng kinh tế

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập