Không xuất được gạo, có doanh nghiệp bị đối tác phạt đến 200 triệu USD

Cập nhật: 22/04/2020

VOV.VN - Qua thống kê, có khoảng 300.000 tấn gạo xuất khẩu vẫn đang còn ách tắc ở cảng do trục trặc về thủ tục xuất khẩu.

Sáng nay (22/4), tại TPHCM, Lãnh đạo Bộ Công thương tổ chức họp với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi hơn 300.000 tấn gạo của các doanh nghiệp vẫn đang bị ách tắc tại các cảng chưa thể xuất khẩu.

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp khẳng định, hạn hán, xâm nhập mặn nhưng vụ Đông- Xuân, nông dân ĐBSCL vẫn trúng mùa, năng suất lúa không giảm, nguồn cung tốt, sản lượng dồi dào đủ đảm bảo tốt về an ninh lương thực. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho rằng, khi đã đảm bảo an ninh lương thực thì không nên bàn hạn ngạch, nhất là xuất khẩu trong tháng 5 tới.

bo cong thuong hop ve viec 300.000 tan gao xuat khau dang ach tac hinh 1

Gạo là mặt hàng không nên mở container để kiểm tra, nếu gạo và nếp đã cùng xuất chung lô hàng rồi thì không cần mở tờ khai lại. Tuy nhiên, việc hải quan cho mở tờ khai lúc 0h, ngày 11/4 vừa qua, khiến nhiều doanh nghiệp rất bức xúc, vì nhiều doanh nghiệp không mở tờ khai kịp thì hết hạn ngạch. Đáng nói là nhiều doanh nghiệp đưa hàng đến cảng và mở tờ khai vừa xong thì sau đó xảy ra tình trạng mất toàn bộ dữ liệu hồ sơ trên hệ thống hải quan, hàng không xuất được, có doanh nghiệp bị đối tác phạt đến 200 triệu USD.

Qua thống kê, có khoảng 300.000 tấn gạo xuất khẩu vẫn đang còn ách tắc ở cảng do trục trặc về thủ tục, do đó nhiều doanh nghiệp đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính hỗ trợ tháo gỡ khó khăn này. Bởi với lượng gạo nằm chờ xuất khẩu như trên, mỗi ngày doanh nghiệp phải tốn 350 triệu đồng chi phí cho hãng tàu.

Trao đổi với các doanh nghiệp, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương cam kết sẽ phối hợp với hải quan giải quyết vướng mắc mất dữ liệu hồ sơ của doanh nghiệp trên hệ thống hải quan. Đồng thời tháo gỡ khó khăn đối với lượng gạo còn nằm ở cảng chưa xuất khẩu được và ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về những kiến nghị về xuất khẩu gạo trong thời gian tới./.

Từ khóa: xuất khẩu gạo, ắc tắc xuất khẩu gạo, thủ tục xuất khẩu gạo, an ninh lương thực

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập