Không thể có Thủ đô văn hiến nếu không có một nền giáo dục tốt
Cập nhật: 08/03/2022
[VOV2] - Trong cuộc làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hà Nội xem xét thí điểm một số chính sách riêng cho Thủ đô, như hợp tác công tư trong giáo dục, mô hình trường liên cấp...
Sáng 8/3, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có cuộc làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Thủ đô.
Báo cáo về hoạt động giáo dục năm học 2021-2022 và công tác phát triển giáo dục, đào tạo của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: Toàn thành phố hiện có 2.835 trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 01 trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục với 2.206.906 học sinh và 138.090 giáo viên.
Ngành Giáo dục Thủ đô xác định trọng tâm giai đoạn 2021-2025 thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông mới theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp và hoàn thiện quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên của Thành phố; Đổi mới công tác quản lý giáo dục đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý giáo dục; Đầu tư cơ sở vật chất và tăng nguồn lực cho phát triển giáo dục…
Về lộ trình đưa học sinh đến trường học trực tiếp, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho hay: Việc thực hiện đưa học sinh trở lại trường được theo tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh. Chỉ tổ chức dạy học trực tiếp tại các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2.
Khó khăn của Hà Nội hiện nay là do tác động của dịch bệnh, một số cơ sở giáo dục mầm non giải thể hoặc nguy cơ giải thể; nhiều giáo viên, nhân viên mầm non bỏ nghề, chuyển nghề do thu nhập quá thấp dẫn đến nguy cơ thiếu giáo viên, nhân viên khi trẻ được đi học trở lại.
Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: Hà Nội luôn xác định giáo dục và đào tạo là công việc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp.
Yêu cầu rất đúng, nhưng cũng rất khó với Thủ đô hiện nay là giảm sĩ số học sinh trên lớp. Chia sẻ điều này, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng bài toán quy hoạch mạng lưới là vô cùng quan trọng, giảm tải trong nội đô - đây là việc dài hơi. “Phát triển giáo dục phải phù hợp với phát triển kinh tế xã hội từng địa phương, từng địa bàn và phù hợp chung với cả nước” - ông Đinh Tiến Dũng cho hay.
Về những nội dung cần tập trung, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia và quan tâm đến nhóm vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Cùng với đó là tiếp tục các giải pháp nâng cao chất lượng, tăng cường xã hội hóa giáo dục, cải cách hành chính …
Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhắc tới những đặc thù của giáo dục Hà Nội, đó là quy mô lớn, áp lực lớn, đòi hỏi cao, kỳ vọng nhiều và thách thức rất lớn. Khẳng định giáo dục đào tạo Thủ đô có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ bởi quy mô chiếm đến khoảng 10% của giáo dục phổ thông và 50% hệ thống giáo dục đại học cả nước, mà quan trọng hơn, theo Bộ trưởng, còn bởi tính chất đầu tàu, lan tỏa, dẫn dắt.
“Sẽ không thể có Thủ đô văn hiến, không có người Hà Nội thanh lịch nếu không có một nền giáo dục tốt, văn hiến, thanh lịch không thể xây dựng trên một nền tảng giáo dục trung bình”, nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời cho rằng, giáo dục Hà Nội cần hướng đến hệ thống chuẩn cao hơn chuẩn cả nước và hướng tới chuẩn quốc tế, cần đi trực tiếp hơn nữa vào chất lượng.
Để thực hiện được mục tiêu chất lượng, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội cần có một kế hoạch, thậm chí là chiến lược để đạt mục tiêu giảm sĩ số học sinh/lớp. Trong đó có giải pháp cho từng nhóm, từng khối, từng khu vực; khối đô thị cổ có giải pháp khác, khối đô thị cũ có giải pháp khác, đô thị mới hiện đại, đô thị sắp hình thành có giải pháp khác…
Đối với giáo dục phổ thông, theo Bộ trưởng, quan trọng là phát triển phương diện con người về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ. Không gian giáo dục của Hà Nội không chỉ trong trường học, mà còn có cả các công viên, nhà văn hóa, khu thể thao, thư viện, bảo tàng, các không gian văn hóa công cộng… Thành phố cần tận dụng, có định hướng khai thác toàn bộ tiềm lực không gian văn hóa này để phát triển giáo dục một cách toàn diện, có chiều sâu và chất lượng. “Đây là lợi thế hơn hẳn các địa phương khác”, Bộ trưởng nói.
Về giải pháp chính sách, Bộ trưởng đề nghị thành phố xem xét thí điểm, ban hành một số chính sách riêng cho Thủ đô, như chính sách hợp tác công tư trong giáo dục, mô hình trường liên cấp, giải pháp huy động giáo viên... Bộ GD&ĐT cam kết sẽ cùng tham gia phối hợp, đồng thời sẽ rà soát hệ thống các chính sách hiện hành để mở đường cho phát triển giáo dục, cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Để có các căn cứ phục vụ công tác quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hà Nội sớm có đánh giá dự báo về nhu cầu nhân lực của thành phố. Thành phố cũng cần xem xét phát triển mô hình các trường năng khiếu, bên cạnh trường chuyên, bằng cả hình thức công, tư.
Tại cuộc làm việc, thành phố Hà Nội và Bộ GD&ĐT đã thống nhất xem xét thành lập tổ công tác, xây dựng chương trình phối hợp công tác để cùng song hành phát triển giáo dục Thủ đô.
Từ khóa: Bộ GD&ĐT, thành ủy, Bộ GD họp với thành ủy, giáo dục thủ đô, VOV2, nhu cầu, nhân lực, chính sách
Thể loại: Giáo dục
Tác giả:
Nguồn tin: VOV2