Không biết chữ, thanh niên người Mông sáng tạo làm du lịch

Cập nhật: 27/01/2020

VOV.VN - Nói đến dịch vụ homestay ở thôn Ngải Chồ, xã Ý Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhiều người thường nhắc đến cái tên Sùng A Hờ.

Hơn 30 tuổi nhưng A Hờ không biết chữ. Thời đại công nghệ đã giúp anh phát triển dịch vụ du lịch một cách đơn giản. Chỉ bằng smartphone, nơi xứ sở sương mù vùng cao Ý Tý, Sùng A Hờ đã làm bạn với cả thế giới. A Hờ cùng gia đình đã giới thiệu sinh động bằng hình ảnh về cơ sở du lịch của mình qua mạng facebook, zalo.

khong biet chu, thanh nien nguoi mong sang tao lam du lich  hinh 1
Sùng A Hờ cùng khách du lịch trong những chuyến du lịch săn mây ( Ảnh nguồn Facebook nhân vật)

Những bức ảnh Ý Tý bốn mùa mây giăng, tuyết phủ hay những bức ảnh về cuộc sống, sinh hoạt, phong tục tập quán của đồng bào Mông, Hà Nhì đều do A Hờ lựa chọn đăng lên kèm theo số điện thoại để du khách thuận tiện liên hệ.

Mỗi tháng A Hờ homestay đón cả trăm khách đến nghỉ lại, sử dụng những dịch vụ do gia đình cung cấp. Con số này gấp cả chục lần so với trước đây khi chưa quảng cáo qua mạng.

Truy cập vào trang facebook Sùng A Hờ, du khách vô cùng thích thú với hàng nghìn tấm ảnh và những lời giới thiệu mộc mạc. Những câu bình luận hóm hỉnh của cả chủ và khách. Đặc biệt những lời nhận xét, đánh giá tích cực của du khách chính là niềm vui, sự động viên rất lớn đối với gia đình A Hờ.

"Mỗi một khách đăng hình ảnh bình luận và gắn thẻ mình vào facebook của họ đã là cách rất tốt giúp mình quảng cáo giới thiệu đến nhiều bạn bè của người đó về homestay của mình hoặc những người thích khám phá, săn mây đều biết được địa chỉ để đến với mình", A Hờ nói.

Đối với du khách dù đã có dịp đến với Ý Tý nhiều lần, nhưng lần nào gặp A Hờ cũng như được gặp một người bạn đầy mới mẻ, vì anh luôn biết cách làm mới những cuộc trò chuyện bằng chính sự mộc mạc của mình.

Khách du lịch biết đến, cơ sở du lịch ăn nên làm ra nhưng A Hờ đã nhận rõ hạn chế khi mình không biết chữ. Hiện với sự trợ giúp của con gái nhỏ, A Hờ đang quyết tâm học chữ. A Hờ tin tưởng trong một ngày không xa sẽ tiếp cận công nghệ 4.0, thông tin nhiều hơn, giới thiệu được nhiều hơn về Ý Tý của mình trên trang cá nhân để du khách trong và ngoài nước cùng biết đến.

Chuyện làm du lịch của gia đình A Hờ giờ đã khác, không còn cảnh phải phụ thuộc vào các đơn vị lữ hành dẫn khách giới thiệu mà đã chủ động hội nhập nhờ công nghệ.

Đây chỉ là một trong những mô hình dịch vụ du lịch do người Mông làm chủ đã rất thành công, qua đây có thể thấy được công nghệ cùng với sự mày mò khám phá của đồng bào dân tộc vùng cao đã góp phần quảng bá hình ảnh của Lào Cai đến với du khách trong và ngoài nước một cách đột phá.

khong biet chu, thanh nien nguoi mong sang tao lam du lich  hinh 2
Cơ sở homestay của gia đình A Hờ

Dù tiếp cận với các ứng dụng công nghệ thông tin thời hiện đại làm du lịch có muộn hơn, đơn giản hơn các công ty, hãng lữ hành ở thành phố rất nhiều, nhưng cách làm của Sùng A Hờ đã cho thấy, đồng bào các dân tộc ở Lào Cai đã nhanh nhạy chủ động và tích cực học hỏi, áp dụng cái mới vào hoạt động kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và làng bản./.

Từ khóa: dịch vụ homestay, du lịch lào cai, du lịch y tý

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập