Khó mua xe mới, xe cũ tăng giá và rủi ro đi kèm

Cập nhật: 28/06/2022

VOV.VN - Nguồn cung xe ô tô mới đang gặp nhiều khó khăn do thiếu linh kiện, vì vậy, nhiều người đã phải chuyển sang mua xe cũ để tìm được dòng xe yêu thích. Tuy nhiên, để chọn được chiếc xe ưng ý không phải là dễ dàng.

Theo khảo sát của PV VOV, hiện nay trên thị trường nhiều mẫu xe ô tô mới được khách hàng Việt quan tâm như: Hyundai Santa Fe, Tucson, Toyota Corolla Cross, Raize hay Kia Seltos... vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn nguồn cung do thiếu linh kiện sản xuất.

Chính vì vậy, đây cũng là cơ hội để các showroom xe cũ phát triển kinh doanh và tăng doanh số.

Anh Nguyễn Tuấn Hùng – nhân viên kinh doanh của showroom Mạnh Tiến (đường Thành Thái, Hà Nội) cho biết, mấy tháng gần đây do nguồn cung xe mới bị thiếu hụt vì không đủ linh kiện nên lượng khách tìm đến showroom xem và mua xe có tăng hơn trước. Tuy nhiên, khách chủ yếu là tìm mua những mẫu xe “hot” như: Hyundai Santa Fe, Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos…

“Trước đây, một nhân viên như tôi chỉ bán được vài chiếc một tháng, thì giờ cũng lên cả chục chiếc” – anh Hùng chia sẻ.

Anh Hùng cho biết thêm, cùng với các mẫu xe SUV được nhiều người quan tâm hiện nay thì các mẫu xe sedan hạng B, C có mức giá từ 500 – 600 triệu đồng hoặc hơn 700 triệu đồng: Honda City, Hyundai Accent, Kia Cerato… cũng được nhiều người tìm mua do giá thành hợp lý, trang bị nhiều công nghệ.

Theo anh Nguyễn Văn Toàn – chủ một showroom xe cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), hiện giá một chiếc Hyundai Santa Fe máy xăng hoặc dầu bản cao nhất có giá tầm 1,35 -  1,5 tỷ đồng (tùy năm sản xuất); còn nếu năm sản xuất thấp hơn 2021 thì cũng khoảng 1,2 – 1,3 tỷ đồng, tùy phiên bản.

Còn đối với mẫu Toyota Corolla Cross được sản xuất vào năm 2021-2022, mức giá dao động từ 880 – 890 (phiên bản V), tầm trên 1 tỷ đồng (phiên bản HV)...

“Hiện giá xe cũ, đặc biệt là những mẫu xe được nhiều người quan tâm và không có xe mới để mua thì đều có giá cao hơn trước vì các chủ showroom khi đi nhập xe cũng bị cao hơn. Bên cạnh đó, việc tìm được một chiếc xe cũ ưng ý, không bị lỗi… cũng rất khó; Nên có hàng dù giá cao hơn mặt bằng chung các chủ xe cũng xe chấp nhận mua vì khi bán sẽ dễ thanh khoản hơn là xe giá rẻ hơn mà bị lỗi” – anh Toàn cho biết thêm.

Cũng theo các chủ kinh doanh xe, nhiều người lầm tưởng rằng mua xe cũ sẽ được rẻ hơn rất nhiều khi mua xe mới, nhưng thực tế không đúng. Vì mua xe cũ (năm sản xuất cao) người mua sẽ chỉ tiết kiệm được một phần tiền các loại thuế, phí so với mới, chứ giá xe không chênh lệch nhiều.

Anh Toàn lấy ví dụ: Hiện một chiếc Hyundai SantaFe cao cấp 2.2L HTRAC 2022 mới có giá niêm yết khoảng 1,34 tỷ đồng, nếu cộng chi phí lăn bánh ở Hà Nội và các khoản chênh lệch giá tại đại lý thì số tiền người mua xe phải bỏ ra khoảng 1,6 – 1,7 tỷ đồng. Nhưng nếu mua xe cũ với năm sản xuất tương đương và lăn bánh được vài nghìn km thì giá xe khoảng 1,5 – 1,6 tỷ đồng. Như vậy cũng chỉ có thể tiết kiệm được vài chục đến trăm triệu đồng.

Là một khách hàng vừa mua chiếc Hyundai SantaFe cao cấp 2.2L HTRAC 2021 máy xăng – anh Nguyễn Tuấn Nam (Mễ Trì, Hà Nội) chia sẻ, đầu tiên là anh tìm mua xe mới, nhưng, ra đại lý hỏi thì được báo phải chờ chưa biết đến bao giờ mới có xe. Còn nếu muốn lấy xe sớm thì phải chịu chênh so với niêm yết khoảng 100 triệu đồng, khi có xe về thì đại lý sẽ gọi. Cộng cả các loại thuế, phí để lăn bánh tại Hà Nội thì cũng phải lên đến hơn 1,6 – 1,7 tỷ đồng. Vì vậy, anh đã quyết định quay ra mua xe cũ.

“Chiếc Hyundai SantaFe cao cấp 2.2L HTRAC 2021 tôi vừa mua với giá gần 1,4 tỷ đồng, tuy đã vận hành được 1 năm nhưng chiếc xe vẫn rất tốt và còn mới do được chủ cũ giữ gìn. Cùng với đó, tôi còn tiết kiệm được một khoản không nhỏ so với mua xe mới” – anh Nam cho biết.

Mua xe cũ, tiết kiệm chi phí nhưng cũng lắm rủi ro

Tuy việc mua xe cũ sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí ban đầu, nhưng nếu không có kinh nghiệm thì rất có thể mua phải xe tai nạn hoặc bị lỗi...

“Tôi đã từng có người bạn mua một chiếc Civic cũ vì thấy giá rẻ, mà xe trông rất mới; nhưng sau một thời gian thì phát hiện ra chiếc xe này đã gặp phải một tai nạn rất nghiêm trọng và anh bạn tôi đã phải bán vội, chấp nhận lỗ gần 100 triệu đồng” – anh Nam cho biết.

Từng mua phải một chiếc xe cũ bị tai nạn - anh Nguyễn Tuấn Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây hơn năm khi kinh tế chưa dư giả, anh cũng đã lựa chọn mua xe cũ thay vì xe mới. Sau một thời gian tìm kiếm thì anh chọn được một chiếc Hyundai Grand i10 2020 để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Tuy nhiên, về sau mới biết đây là xe chạy dịch vụ và từng bị đâm móp cả phần đuôi. Vừa buồn vừa lo lắng, anh Dũng đã ngậm ngùi bán lại cho một showroom khác với giá rất rẻ.

Không chỉ có trường hợp của bạn anh Nam và anh Dũng, mà rất nhiều trường hợp người mua xe cũ đã lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười” do dính phải xe bị tai nạn hay ngập nước… 

Vì vậy, theo giới kinh doanh xe cũ, khi đi mua xe đã qua sử dụng thì nên chọn các showroom có uy tín, tìm hiểu kỹ về chiếc xe định mua và tốt nhất là có người am hiểu về xe đi cùng kiểm tra giúp. Đồng thời, trước khi ký hợp đồng mua bán thì nên mang xe đến các gara để kiểm tra bằng máy móc chuyên dụng như vậy sẽ yên tâm hơn.

“Hiện nay có rất nhiều dịch vụ kiểm tra và giám định xe cũ, nên khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng trước khi quyết định ký hợp đồng mua bán, tránh những rủi ro cho mình” – anh Toàn cho biết./.

Từ khóa: thị trường ô tô cũ, xe cũ, xe đã qua sử dụng, xe lướt, rủi ro khi mua xe cũ, giá xe ô tô cũ

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập