Khẩn trương sửa chữa mặt đường hư hỏng, đảm bảo đi lại trong dịp Tết

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Ngành Giao thông Vận tải các địa phương, đơn vị quản ký khẩn trương sửa chữa các tuyến giao thông bị hư hỏng, bảo đảm an toàn, phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

 

Ảnh hưởng các đợt mưa lớn và bão trong năm 2024, nhiều tuyến giao thông trọng điểm tại khu vực miền Trung bị sạt lở, hư hỏng mặt đường. Đặc biệt, tại các Quốc lộ có lượng xe lưu thông lớn như Quốc lộ 1A, tuyến tránh Vĩnh Điện, tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, đường Nam Hải Vân - Túy Loan, thành phố Đà Nẵng, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Quốc lộ 14B kết nối đường Hồ Chí Minh tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng là tuyến huyết mạch trục ngang trong vùng Trung Trung Bộ kết nối các tuyến ven biển, Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam, đường Trường Sơn Đông và đường Hồ Chí Minh. Lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D về Quốc lộ 14B tăng cao khiến đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn mặt đường sụt lún, lồi lõm và chi chít “ổ voi”, “ổ gà”.

Ông Nguyễn Điểm, ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phàn nàn: “Đường ổ gà sâu. Họ vẫn đổ đá, đàng hoàng nhưng do mưa nhiều với số lượng xe chạy nhiều quá lâu ngày càng bị hư hỏng thêm”.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Ngành giao thông vận tải các địa phương và đơn vị quản ký khẩn trương sửa chữa hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Ất Tỵ. Các đơn vị được yêu cầu sửa chữa kịp thời các vị trí mặt đường bị hư hỏng dạng ổ gà, sình lún, nứt vỡ, hằn lún mức độ nặng gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến; Sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông như vạch sơn, biển báo, cọc tiêu, hệ thống thoát nước…

Đại diện Khu Quản lý đường bộ III Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, rất nhiều tuyến Quốc lộ ở khu vực miền Trung đã đến thời điểm cần sửa chữa định kỳ theo quy định. Do nguồn lực có hạn nên chưa đáp ứng hết nhu cầu. Hiện nay, lưu lượng xe trọng tải nặng lưu thông trên các tuyến Quốc lộ rất lớn. Nhiều nơi như Quảng Nam, Đà Nẵng, lượng xe chở than đá, quặng boxit từ Lào thông qua các tuyến Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14B, 14D, 14E, Quốc lộ 1A…,về các cảng Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) rất lớn. Các tuyến đường vượt năng lực thiết kế, hàng ngày phải oằn mình chịu tải nên thường xuyên bị hư hỏng và nhanh chống xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, nhà thầu khẩn trương khắc phục mặt đường hư hỏng đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. “Hiện, Khu quản lý đường bộ III cũng đang tập trung đánh giá, rà soát lại các tuyến Quốc lộ để báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải bổ sung khối lượng sửa chữa định kỳ trong năm 2025 để kịp thời khắc phục đảm bảo cho phương tiện đi lại an toàn êm thuận”.

Quốc lộ 14 G nối thành phố Đà Nẵng với các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Đây là tuyến giao thông quan trọng được xây dựng khá lâu không được nâng cấp mở rộng hiện xuống cấp. Năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam Quyết định phê duyệt đầu tư 24 tỷ đồng để sửa chữa mặt đường, cống thoát nước hư hỏng Quốc lộ 14G để đảm bảo an toàn, nhất là dịp Tết Ất Tỵ. Công trình do Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng giao thông 501 Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 đảm trách thi công.

Những ngày này, trên công trường, nhà thầu huy động phương tiện và nhân lực, tranh thủ những ngày nắng ráo tập trung thi công. Do tuyến đường vừa sửa chữa vừa khai thác, nên phải sửa chữa, thảm mặt đường từng làn, đảm bảo cho phương tiện qua lại trong dịp Tết.

Ông Đinh Quốc Khánh, Chỉ huy Trưởng công trường sửa chữa Quốc lộ 14G, Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng giao thông 501 Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 cho biết, những tháng cuối năm trời liên tục mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trước mắt ưu tiên sửa chữa, thảm nhựa mặt đường để phục vụ người và phương tiện đi lại trong dịp Tết. Đối với thi công cống thoát nước phải làm dứt điểm từng phần, thi công xong là hoàn trả lại mặt đường, hạn chế cản trở giao thông.

 “Do đặc thù là tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nên phải tuyệt đối đảm bảo an toàn giao thông. Bố trí con người, điều tiết giao thông, đặt cọc tiêu, biển báo và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi cố gắng triển khai tốt nhất có thể để đảm bảo giao thông và ăn Tết Nguyên đán sắp tới”.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 42 km từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, dài  hơn 74 km, nối đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang của tỉnh Quảng Nam và cửa khẩu Đắc Tà Ọc của tỉnh Sê Kông – Lào. Dự kiến vốn đầu tư dự án từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc nguồn tăng thu năm 2024.

Từ khóa: mặt đường, sửa chữa mặt đường, mặt đường hư hỏng, tết nguyên đán, cục đường bộ việt nam

Thể loại: Xã hội

Tác giả: đình thiệu/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan