Khách hàng lại than phiền vì Vietcombank Digital gặp lỗi
Cập nhật: 09/10/2020
Khẩn trương rà soát, xác minh, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm khai thác IUU
Kim Long Motor Huế hợp tác với tập đoàn ô tô Trung Quốc sản xuất xe du lịch
VOV.VN - Trong đầu giờ sáng nay nhiều khách hàng than phiền về tài khoản thanh toán của Vietcombank trục trặc trong thanh toán điện tử.
Vào khoảng gần 9h sáng nay, một số tài khoản của Vietcombank không thực hiện được giao dịch, khách hàng Vietcombank đã phản ánh lập tức. Một khách hàng của Vietcombank sau khi không vào thực hiện được giao dịch bức xúc: “Đúng là hết khả năng chịu đựng với Vietcombank”.
Có khách hàng của Vietcombank cho biết “khổ thân tôi, sáng ra đã có người bạn nghi mình táy máy tắt server khi không vào được Vietcombank Digital”.
Theo các khách hàng thì đến hơn 9h sáng khách hàng mới có thể vào giao dịch chuyển tiền được.
Vừa qua vào chiều ngày 5/10, người dùng của Vietcombank gặp khó khăn khi sử dụng internet banking của ngân hàng Vietcombank. Các app giao dịch cá nhân của khách hàng vẫn không vào thực hiện được giao dịch. Một số khách hàng gặp khó khăn khi đăng nhập và sau nhiều lần đăng nhập thất bại thì bị khóa tài khoản, với khách hàng có thể đăng nhập hệ thống, khi thực hiện các giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền. Sau nhiều giờ, hệ thống Vietcombank mới được khắc phục.
Ngoài lỗi hệ thống khiến khách hàng không sử dụng giao dịch điện tử, vừa qua sự cố “bốc hơi” hơn 400 triệu ở tài khoản một khách hàng Vietcombank cũng khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn về thanh toán điện tử của Vietcombank.
Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav chia sẻ: “Việc quy trách nhiệm ngân hàng đúng hay khách hàng đúng, sẽ không thể xử lý được triệt để bởi OTP là công nghệ không có tính “chống chối bỏ” nghĩa là không có khả năng xác định chính xác và quy trách nhiệm ai thực hiện giao dịch. Giải pháp duy nhất hiện nay đáp ứng về mặt công nghệ và pháp lý của chống chối bỏ là chữ ký số”.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, hạn mức giao dịch trực tuyến ở mức rất cao mới yêu cầu sử dụng chữ ký số. Chúng tôi cho rằng Ngân hàng nhà nước nên điều chỉnh hạn mức này thấp hơn để chữ ký số được sử dụng nhiều hơn, các giao dịch được đảm bảo an toàn, ông Tuấn Anh cho biết thêm.
TS Nguyễn Trí Hiếu chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, năng lực về bảo mật trong các giao dịch điện tử của các ngân hàng Việt Nam vẫn ở mức thấp, chưa tổ chức được diễn tập khi bị tấn công vào hệ thống (do chi phí cao). Một số ngân hàng sử dụng hệ thống iBanking lạc hậu với nhiều lỗ hổng.
“Tôi cũng nghi ngờ các công ty, kênh thanh toán trung gian khi năng lực của các công ty về thanh toán điện tử ở Việt Nam vẫn còn hạn chế. Trên thế giới, các công ty làm dịch vụ về thanh toán điện tử cho các ngân hàng đều là các công ty rất lớn, những gã khổng lồ về công nghệ khi họ đảm bảo được an ninh công nghệ” - TS Nguyễn Trí Hiếu nói./.
Từ khóa:
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN