Iran sẽ đưa ra đề xuất cuối cùng về đàm phán hạt nhân

Cập nhật: 16/08/2022

VOV.VN - Iran phản hồi văn bản dự thảo cuối cùng của Liên minh châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vào nửa đêm 16/8.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir - Abdollahian ngày 15/8 cho biết thỏa thuận hạt nhân có thể được khôi phục nếu các yêu cầu của Tehran được đáp ứng.

Ngoại giao Iran cho biết, nước này sẽ phản hồi văn bản dự thảo cuối cùng của Liên minh châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vào nửa đêm thứ Hai, đồng thời kêu gọi Mỹ thể hiện sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề còn lại.

Ngoại trưởng Amirabdollahian nói rằng, phản ứng của Tehran sẽ không phải là sự chấp nhận cuối cùng hoặc từ chối đề xuất của EU.

Trước đó, trung gian EU đã đưa văn bản cuối cùng được cho là phù hợp với cả Mỹ và Iran sau 16 tháng đàm phán gián tiếp. Phía Mỹ cho biết sẵn sàng ký kết thỏa thuận để khôi phục thỏa thuận năm 2015 trên cơ sở các đề xuất của EU.

Các nhà ngoại giao cho rằng, dù Tehran và Washington có chấp nhận văn bản cuối cùng mà EU đề xuất hay không thì cũng không có nghĩa là đàm phán thất bại mà vẫn duy trì đàm phán để phục vụ lợi ích của cả hai bên.

Tuy nhiên, cũng có các nhận định cho rằng, nếu thất bại trong các cuộc đàm phán hạt nhân sẽ dẫn đến nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh khu vực mới với việc Israel đe dọa hành động quân sự chống lại Iran./.

Từ khóa: Iran đàm phán hạt nhân, thỏa thuận hạt nhân của Iran, thỏa thuận hạt nhân năm 2015

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập