Iran sẽ cắt giảm cam kết hạt nhân vào cuối tuần này

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ cắt giảm thêm các cam kết hạt nhân sau ngày 7/7 và bắt đầu làm giàu uranium nhiều như cần thiết.

Ông Rouhani nhấn mạnh rằng Iran sẽ không chỉ làm giàu uranium ở mức 3,67% sau ngày 7/7 tới mà còn tăng mức độ làm giàu bắt đầu từ ngày này.Tổng thống Iran cũng tuyên bố rằng kể từ ngày đó, lò phản ứng nước nặng Arak sẽ được cải tạo và việc sản xuất plutonium được nối lại nếu châu Âu không đáp ứng các nghĩa vụ của mình.

iran se cat giam cam ket hat nhan vao cuoi tuan nay hinh 1
Tổng thống Iran tuyên bố sẽ làm giàu uranium ngày 6/7 tới. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, Anh, Pháp và Đức mới đây đã nhấn mạnh rằng việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân với Iran phụ thuộc vào mức độ cam kết của nước này và kêu gọi Iran kiềm chế các hành động có thể làm suy yếu việc thực thi thỏa thuận này.

Tuyên bố của ông Rouhani đưa ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng gia tăng sức ép đối với Iran trong khi Anh, Pháp, Đức vẫn chưa đưa ra giải pháp nào để thuyết phục nước này duy trì thỏa hạt nhân 2015. Iran nghi nghờ về tính hiệu quả của các cam kết mà châu Âu đưa ra và cho rằng đó chỉ là các cam kết trên giấy./.

Từ khóa: Tổng thống Iran, Iran cắt giảm cam kết, Iran làm giàu uranium, thảo thuận hạt nhân Iran, căng thẳng Mỹ Iran,

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập