Indonesia đàm phán lại với Trung Quốc khoản nợ của dự án đường sắt cao tốc
Cập nhật: 2 giờ trước
Bộ Công an cùng vào cuộc kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh vàng
Vietjet đón tàu bay thân rộng mới, nâng đội bay lên 121 chiếc, sẵn sàng cho mùa cuối năm
VOV.VN - Chính phủ Indonesia đang xem xét việc đàm phán lại với Trung Quốc về các khoản nợ của dự án đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung, vốn đã trở thành gánh nặng tài chính cho nhà điều hành đường sắt nhà nước Indonesia (Kereta Api Indonesia - KAI).
Phát biểu trước báo giới tại Jakarta hôm qua (16/9), Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir cho biết, các khoản nợ của dự án đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung đang là gánh nặng tài chính cho Kereta Api Indonesia, do đó chính phủ đang xem xét đàm phán lại với Trung Quốc về các khoản nợ này.
Gần đây chính phủ Indonesia đã bơm 1,8 nghìn tỷ IDR (tương đương 110 triệu USD) cho Công ty đường sắt nhà nước Indonesia mở rộng dịch vụ đường sắt trong vùng thủ đô Jakarta để gia tăng hành khách sử dụng dịch vụ. Theo Tổng giám đốc Công ty đường sắt nhà nước Indonesia, Bobby Rasyidin, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung như một "quả bom hẹn giờ" do áp lực tài chính cho công ty. Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2025, tuyến đường đã vận chuyển 2,9 triệu lượt hành khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng khoản lỗ 1,24 nghìn tỷ IDR (75 triệu USD) vẫn là một gánh nặng lớn.
Dự án đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, do liên doanh giữa các công ty nhà nước Indonesia và Trung Quốc triển khai thực hiện. Ngân sách ban đầu dự kiến 7,3 tỷ USD, trong đó 75% vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc với lãi suất 2%/năm, nhưng do đại dịch Covid-19 và chi phí giải phóng mặt bằng tăng nên kinh phí Dự án vượt quá 1,2 tỷ USD, buộc Indonesia phải vay thêm với lãi suất 3,4%. Đây chính là áp lực tài chính mà Công ty đường sắt nhà nước Indonesia đang phải gánh chịu.
Từ khóa: Indonesia, Indonesia đàm phán nợ, đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung, khoản nợ Trung Quốc, Kereta Api Indonesia, dự án đường sắt Indonesia,Indonesia,Sáng kiến Vành đai và Con đường, lãi suất vay Trung Quốc, gánh nặng tài chính, mở rộng dịch vụ đường sắt, vận chuyển hành khách, lỗ tài chính dự án, chi phí giải phóng mặt bằng, đầu tư công, hợp tác Indonesia – Trung Quốc, lỗ tuyến đường sắt cao tốc
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: tuấn dũng/vov-jakarta
Nguồn tin: VOVVN