Indonesia cam kết quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình

Cập nhật: 06/03/2024

VOV.VN - Ứng cử viên Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto - người đang dẫn đầu kết quả bầu cử Tổng thống hôm 14/2 theo kết quả không chính thức - hôm qua (5/3) cam kết về một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình trong năm nay, đồng thời tiếp tục các chính sách lớn của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Phát biểu tại một diễn đàn đầu tư, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo cho biết Indonesia có những thế mạnh và cơ bản chỉ cần quản lý tốt. Điều quan trọng là cần tạo thêm việc làm và giải quyết đói nghèo. Tăng trưởng kinh tế của Indonesia có thể đạt 8% hàng năm trong vòng 4 hoặc 5 năm tới và ông sẽ tìm cách tư nhân hóa các công ty nhà nước trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát của chính phủ đối với các lĩnh vực kinh tế quan trọng.

Ông Prabowo cho rằng, trong khi nhà nước có thể tiếp tục điều tiết và duy trì việc ra quyết định trong các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, khu vực tư nhân cần được phép phát triển và giữ vai trò dẫn đầu. Các công ty nhà nước trong các lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông, xây dựng và khai thác mỏ hiện đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế Indonesia.

Ứng cử viên Tổng thống cũng cam kết tiếp tục các chính sách của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo với mục tiêu tăng tỷ lệ thuế bằng cách mở rộng cơ sở tính thuế chứ không nhất thiết phải bằng cách tăng thuế. Chính phủ có thể nới rộng khoảng cách tài chính lên tới 2,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), từ mức dưới 2% vào năm 2023 và vẫn sẽ tuân thủ mức trần thâm hụt bắt buộc là 3% GDP.

Ông Prabowo cho biết Indonesia đang nỗ lực tự cung cấp lương thực và bày tỏ lạc quan nước này có thể xuất khẩu lương thực trong vòng 4 năm tới. Indonesia luôn mở cửa đón đầu tư và bảo vệ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời lưu ý rằng chính quyền mới cũng vẫn cam kết đối với các khoản nợ của chính phủ trước đó.

Theo kết quả kiểm phiếu không chính thức, ông Prabowo Subianto và người đồng hành ứng cử viên Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka có khả năng giành chiến thắng ngay trong vòng 1 cuộc bầu cử. Dự kiến kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 20/03 tới.

Từ khóa: indonesia, tổng thống indonesia, chuyển giao quyền lực, chuyển giao quyền lực hòa bình, bầu cử indonesia,ứng viên tổng thống indonesia

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm hà/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan