Họp báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và ASEAN +3

Cập nhật: 04/06/2020

VOV.VN - Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và ASEAN +3 đã thông qua Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Chiều nay (4/6) , các Bộ trưởng Kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và ba nước đối tác gồm: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc họp trực tuyến, triển khai tinh thần Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó với dịch Covid 19, diễn ra từ ngày 14/04. Hội nghị thông qua Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, sáng cùng ngày, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trực tuyến đặc biệt về ứng phó với đại dịch Covid-19 diễn ra, với sự tham gia của Bộ trưởng Kinh tế 10 nước thành viên ASEAN cùng Tổng thư ký ASEAN, thông qua Kế hoạch Hành động Hà Nội.

hop bao ket qua hoi nghi bo truong kinh te asean va asean +3 hinh 1
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Kết quả nổi bật của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trực tuyến đặc biệt về ứng phó với đại dịch Covid-19 diễn ra sáng nay là thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội. Kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường trong khu vực, khiến nhiều hoạt động hợp tác chính trị - kinh tế bị ngưng trệ.

Thực hiện kế hoạch, các nước thành viên sẽ phối hợp, chú trọng tăng cường các biện pháp nhằm phục hồi nền kinh tế ASEAN như: duy trì các cam kết mở cửa thị trường nhằm đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường khả năng phục hồi, tăng cường tính bền vững của chuỗi cung ứng khu vực; tránh áp dụng các biện pháp phi thuế quan mới không cần thiết; xây dựng các nền tảng tạo thuận lợi thương mại hiện có trong khối, hỗ trợ kết nối chuỗi cung ứng; tận dụng công nghệ và thương mại số để hỗ trợ khối doanh nghiệp phục hồi tăng trưởng.

Ở hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN +3 trực tuyến đặc biệt nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 diễn ra chiều nay, các Bộ trưởng thông qua Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Về cơ bản, đó là các biện pháp nhằm triển khai hiệu quả hơn chính các giải pháp được đề ra trong Kế hoạch hành động Hà Nội như: kiềm chế áp dụng các biện pháp không cần thiết có thể ảnh hưởng tới dòng lưu chuyển hàng hóa thiết yếu, thuốc và vật tư y tế trong khu vực; tiếp tục dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan cho dòng lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trong chuỗi cung ứng nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch; nỗ lực tận dụng hiệu quả Quỹ Dự trữ gạo ASEAN+3 và tìm kiếm khả năng phát triển kho dự trữ vật tư thiết bị y tế thiết yếu; đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tận dụng công nghệ và thương mại số cũng như thúc đẩy tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa ở cửa khẩu. Để cụ thể hóa Tuyên bố chung này, các nước thống nhất sẽ tiếp tục xây dựng Kế hoạch hành động ASEAN+3.

Ngay sau đó, trong cuộc họp báo thông báo kết quả 2 sự kiện này, trả lời câu hỏi của giới truyền thông trong nước và quốc tế về những biện pháp cụ thể sẽ được triển khai trong thời gian tới, nhằm hiện thực hóa Kế hoạch hành động Hà Nội và Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cho biết, Việt Nam và các nước ASEAN đang đối mặt với không chỉ những hậu quả của Covid-19 mà phải chứng kiến những yếu tố đe dọa sự ổn định chung của kinh tế thương mại toàn cầu như chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, các cuộc cạnh tranh địa chính trị, bất ổn về tôn giáo….

Vì vậy, để đối mặt và ứng phó có hiệu quả với những xu thế này, ASEAN cũng như ASEAN+3 đã phân tích, đánh giá cụ thể và thống nhất 1 nguyên tắc cơ bản là tăng cường hơn nữa tính liên kết nội khối cũng như kết nối hiệu quả hơn nữa ASEAN với các nước đối tác, trước hết để đảm bảo mục tiêu biến ASEAN thực sự thành cộng đồng kinh tế chung có sức hấp dẫn các nhà đầu tư - đối tác thế giới.

“Cần tiếp tục tạo ra những nền tảng quan trọng để có thể tạo ra sự kết nối doanh nghiệp trong khối, chủ động hơn khai thác cơ chế chính sách của Chính phủ mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, Bộ trưởng các nước đều thống nhất đây là hoàn cảnh đặc thù, đặc biệt nên cũng cần những cơ chế chính sách đặc biệt - đặc thù hơn nữa, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hai sự kiện quan trọng diễn ra trong một ngày, vào thời điểm tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp trên thế giới và ở một số nước thành viên, sự ra đời của Kế hoạch hành động Hà Nội và Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cho thấy rõ hơn sự đoàn kết của các nước thành viên ASEAN, sự đồng thuận và hợp tác của ASEAN với ba nước đối tác lớn trong khu vực, trên tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Đây rõ ràng là điều kiện tiên quyết trong nỗ lực ứng phó, ngăn chặn những tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19, cũng là điều kiện tiền đề để ASEAN và ASEAN+3 có thể sẵn sàng hành động, đối mặt với những thách thức khác trong tương lai./.

Từ khóa: Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, dịch Covid-19, Kế hoạch hành động Hà Nội, hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN +3

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập