Hơn 1.300 hộ dân khó khăn ở phường Linh Trung từ chối nhận hỗ trợ của TP.HCM

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Ngày 23/9, tại TP.HCM, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức cùng lãnh đạo UBND phường Linh Trung đã đến tận nhà trao giấy khen, biểu dương 27 hộ khó khăn tự nguyện không nhận gói hỗ trợ đợt 3. Đây là 27 hộ trong số hơn 1.300 hộ đăng ký không nhận hỗ trợ để nhường cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Những ngày này, các địa phương trên địa bàn TP.HCM đang tất bật rà soát, thống kê những trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để nhận gói hỗ trợ đợt 3 của TP. Theo đó, mỗi người dân sẽ được nhận 1 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát, có nhiều trường hợp thuộc 5 nhóm đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ ở phường Linh Trung, TP. Thủ Đức đã từ chối nhận và xin được nhường phần của mình cho người khó khăn hơn. Điều đáng nói trong số họ có nhiều người là hộ cận nghèo, công nhân ở trọ…

Đơn cử  như trường hợp anh Lê Thế Quang (SN 1986, quê Thanh Hóa), sống bằng nghề thu mua phế liệu, chạy cơm từng bữa lo cho cả gia đình 5 miệng ăn, nhưng anh đã từ chối và đề nghị dành phần quà đó cho người khác.

Anh Quang cho biết, việc từ chối nhận hỗ trợ của TP hoàn toàn do anh tự nguyện: “Gần 4 tháng vừa rồi thất nghiệp cũng có khó khăn, nhưng tôi cảm thấy mình vẫn còn có thể gồng gánh được, vẫn đủ ăn nên tôi nhường gói hỗ trợ này cho những người còn khó khăn hơn gia đình mình. Việc từ chối nhận hỗ trợ là do tôi tự nguyện không bị tác động từ bên nào cả”.

Trong căn nhà không mấy khang trang, bà Lê Tuyết Mai (58 tuổi, ở khu phố 3) bộc bạch: gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của phường Linh Trung, 2 đứa con trong độ tuổi ăn học. Mọi sinh hoạt của gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào tiền lương hưu ít ỏi của bà. Trong những ngày siết chặt giãn cách xã hội, gia cảnh “mẹ góa con côi” tuy cũng chật vật, nhưng theo bà Mai, so với nhiều người khác thì gia đình mình chưa đến nỗi đói ăn, vì vậy, bà quyết định nhường lại phần hỗ trợ này.

“Nhà có 3 người, ăn không bao nhiêu, chúng tôi cũng đủ rồi. Trong khi nhiều người ở trọ, xa quê, tận ngoài miền Bắc, miền Trung, có người đơn thân, phải trả đủ thứ chi phí, còn khổ hơn mình. Tôi hết tuổi lao động nhưng dù sao cũng còn vài đồng lương hưu ít ỏi vẫn có thể sống qua ngày được. Còn họ bị mất việc làm là mất thu nhập, không còn nguồn nào hết”, bà Mai chia sẻ.

Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung, TP. Thủ Đức cho biết, trong đợt hỗ trợ lần thứ 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, toàn phường có 1.376 người dân từ chối nhận gói hỗ trợ. Ông Hưng cho biết, địa phương rất cảm kích, trân trọng nghĩa cử cao đẹp của người dân, đã hy sinh quyền lợi của gia đình mình để nhường cơm sẻ áo.

“Trong quá trình chi hỗ trợ đợt 1 và 2 cho người dân, phường nhận thấy có một số hộ có điều kiện gia đình khá giả nhưng vẫn lên các kênh thông tin, đường dây nóng của thành phố kêu không có lương thực để ăn. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều hộ dân biết hy sinh, chia sẻ, đồng hành cùng địa phương, nhường gói hỗ trợ này để chăm lo cho các hộ nghèo khác. Đây là một hành động đáng biểu dương và cần được lan tỏa”, ông Hưng nói.

Không riêng tại phường Linh Trung mà trước đó, tại phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức cũng có 8 hộ lao động nghèo và lao động tự do đã từ chối nhận hỗ trợ theo công văn số 2799 của UBND TP.HCM với mức 1,5 triệu đồng/người. Giữa lúc dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngân sách của TP có hạn, thì đây thực sự là tấm lòng rất đáng quý của người dân, san sẻ khó khăn cùng chính quyền, tương trợ cho những gia đình khó khăn hơn./.

Từ khóa: TPHCM, không nhận hỗ trợ, chính sách, ngân sách, khó khăn do Covid-19

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập