Hãng vận tải biển Matson bất ngờ không nhận vận chuyển xe điện và xe hybrid

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Sau vụ cháy tàu Morning Midas, hãng tàu Matson đã tạm thời ngừng vận chuyển xe điện và xe hybrid vì lo ngại an toàn với pin lithium-ion. Quyết định ảnh hưởng đến người dân Hawaii và có thể kéo dài đến khi ngành công nghiệp tìm ra giải pháp phù hợp.

Người dân Hawaii yêu thích xe điện giờ đây phải đối mặt với rào cản lớn khi một trong những hãng vận tải biển chủ chốt chuyên tuyến Thái Bình Dương có tên Matson, Inc., vừa thông báo ngừng vận chuyển xe điện (EV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), áp dụng ngay lập tức.

Matson cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho nhiều khu vực như Hawaii, Alaska, Guam và Micronesia, chính sách mới này đang tạm thời chặn đường nhập khẩu xe điện vào quần đảo Hawaii - thị trường đang ngày càng phát triển nhu cầu về phương tiện xanh.

Nguyên nhân chính đến từ vụ cháy tàu Morning Midas vào tháng 6/2025, khiến tàu chở 3.048 xe, trong đó có 70 xe điện và 681 xe hybrid, bị chìm hoàn toàn. Sự cố này đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ cháy nổ từ pin lithium-ion, loại pin phổ biến trong các dòng xe điện hiện nay.

Dù trước đó Matson đã từng thành lập nhóm chuyên trách để nghiên cứu và xử lý các rủi ro trong vận chuyển xe dùng pin lithium, công ty cho biết họ buộc phải hành động vì vấn đề an toàn.

Đại diện của Matson chia sẻ: "Do mối lo ngại ngày càng tăng về an toàn trong việc vận chuyển xe sử dụng pin lithium-ion cỡ lớn, Matson quyết định ngừng tiếp nhận mọi đơn hàng vận chuyển xe điện mới hoặc đã qua sử dụng, cũng như các mẫu xe plug-in hybrid, trên tất cả các tuyến vận tải biển của mình - quyết định có hiệu lực ngay lập tức".

Một khác biệt quan trọng giữa Matson và các hãng tàu chở xe chuyên dụng như Felicity Ace hay Fremantle Highway, đó là Matson sử dụng container kín cho từng xe thay vì sàn xe rộng mở (RoRo). Cách này tuy tiện cho hàng hóa thông thường nhưng lại làm khó cho việc phát hiện và xử lý cháy, nhất là với pin có khả năng bốc cháy cao như lithium-ion.

Hiện tại, Hawaii có khoảng 37.000 xe điện đang hoạt động và nhu cầu vẫn đang tăng đều. Trong một bức thư gửi khách hàng, Matson khẳng định họ vẫn ủng hộ ngành công nghiệp tìm ra các tiêu chuẩn an toàn vận chuyển pin lithium-ion và sẽ xem xét khôi phục dịch vụ khi có giải pháp đáp ứng các yêu cầu an toàn mà công ty đặt ra.

Tạm thời, những ai đang có kế hoạch gửi xe điện đến Hawaii có thể phải tìm phương án thay thế, hoặc chờ đợi đến khi ngành vận tải biển tìm ra giải pháp đảm bảo an toàn hơn cho loại hàng hóa "nhạy cảm" này.

 

Từ khóa: xe điện, xe điện, xe hybrid, vận tải biển không chở xe điện, hãng vận tải biển cấm cửa xe điện và hybrid. ,cấm cửa xe điện

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: ctv thu ánh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập