Hàn Quốc sẽ có "taxi bay"

Cập nhật: 29/09/2021

VOV.VN - Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc hôm qua (28/9) đã phát hành “Hướng dẫn vận hành Giao thông hàng không đô thị mô hình Hàn Quốc (K-UAM) 1.0”, bao gồm chiến lược và kịch bản thương mại hóa dịch vụ UAM trong nước.

Quá trình thương mại hóa được chia làm ba giai đoạn chiến lược gồm giai đoạn đầu (2025 - 2029), giai đoạn tăng trưởng (2030 - 2040) và giai đoạn phát triển (từ sau năm 2035).

Ở giai đoạn đầu, Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc dự kiến để cơ trưởng lên máy bay và trực tiếp điều khiển, sau đó tiến tới điều khiển từ xa trong giai đoạn tăng trưởng và áp dụng bay tự động trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, cơ quan này đang cân nhắc phương án ngay cả trong giai đoạn tăng trưởng, nhân viên quản lý cần có mặt trên máy bay nhằm đảm bảo an toàn của hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

Taxi bay không cần đường băng riêng, chỉ cần sử dụng bục cho phép cất, hạ cánh theo chiều thẳng đứng (Vertiport) như trạm trung chuyển, nhà ga, bến xe buýt, do đó vẫn đảm bảo duy trì hệ thống giao thông đô thị. Bộ Địa chính và giao thông giải thích với sự phát triển của công nghệ động cơ ít tiếng ồn và thân thiện với môi trường như động cơ điện và động lực phân tán, Hàn Quốc sẽ vận hành taxi bay tầm thấp từ 300-600m trong khu vực nội ô. Tuyến đường của taxi bay sẽ bay trùng với tuyến đường của máy bay trực thăng với độ cao dưới 300m. 

Một hành lang bay riêng cho phương tiện UAM cũng sẽ được xây dựng theo dạng Vertiport tại điểm đầu và điểm cuối đường bay. Giai đoạn đầu thương mại hóa, Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc có kế hoạch chỉ cho vận hành một vài đường bay được chỉ định, mạng lưới hành lang di chuyển sẽ đa dạng hơn khi số lượng Vertiport và tuyến đường tăng lên.

Trong giai đoạn phát triển, mạng lưới hành lang chuyển sang hình thức thay đổi linh hoạt theo thời gian thực tùy vào lịch bay. Bộ Địa chính và giao thông quyết định trực tiếp kiểm chứng kịch bản vận hành thông qua cuộc bay thử vào tháng 11 tới. Lộ trình vận hành được đăng trên trang chủ của Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc./.

Từ khóa: Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc, hàng không đô thị, K-UAM, dịch vụ UAM, Hàn Quốc, taxi bay

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập