Hải Phòng đóng góp gần 11.000 tỷ đồng xây dựng dự án đường sắt
Cập nhật: 19 giờ trước
Hà Nội xây cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ với Đông Anh hơn 20.000 tỷ đồng
Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
VOV.VN - Tại kỳ họp bất thường vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ngay sau khi Nghị quyết được thông qua, thành phố Hải Phòng đã quyết định đóng góp gần 11.000 tỷ đồng để thực hiện dự án, khẳng định vai trò của thành phố cảng trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài tuyến chính gần 391km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho biết, các doanh nghiệp logistics nói riêng và doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc nói chung rất phấn khởi khi nghe thông tin này. Hiện nay, doanh nghiệp trong khu vực dự án đi qua đang phải chi trả chi phí logistics rất lớn với cách thức vận tải đường bộ, thời gian vận chuyển kéo dài. Vì vậy, tuyến đường sẽ góp phần giảm chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá và các doanh nghiệp Việt Nam.
“Hy vọng rằng, dự án được triển khai và đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có một phương thức vận tải bổ sung bên cạnh phương thức vận tải hiện tại là đường bộ, để góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá với chi phí logistics rẻ nhất và mức phát thải carbon thấp nhất. Qua đó, góp phần cho cộng đồng doanh nghiệp của các địa phương trên tuyến hành lang Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng thêm một động lực để phát triển kinh tế” - ông Trần Tiến Dũng nói.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng có chiều dài tuyến chính hơn 46 km và 2 tuyến nhánh; gồm 4 ga (ga Nam Hải Phòng, ga cảng Lạch Huyện, ga Đình Vũ, ga Nam Đồ Sơn) và 2 trạm kỹ thuật tác nghiệp. Đặc biệt, điểm cuối của dự án tại Lạch Huyện, cảng nước sâu lớn nhất khu vực phía Bắc.
Đây là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, hiện có 8 bến cảng container đang được khai thác và đầu tư xây dựng; trong đó, các bến 1, 2 đã khai thác từ năm 2018, năng lực thông quan đạt 1,5 triệu Teu/năm; bến số 5, số 6 tiếp nhận tàu container lên tới 18.000 Teu, vừa đi vào hoạt động; các dự án bến 3,4 đang được gấp rút hoàn thành.
Các tuyến chính và tuyến nhánh của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng thuộc đoạn đi qua thành phố Hải Phòng đều được kết nối đến sát bến cảng, khu kinh tế ven biển phía Nam của thành phố. Khi đó, hàng hoá từ các tỉnh thành sẽ được vận chuyển bằng đường sắt tới cảng biển Hải Phòng và đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ và các nước trên thế giới và ngược lại.
PGS.TS. Đan Đức Hiệp, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hải Phòng cho rằng, dự án là công trình hạ tầng quan trọng đối với đất nước và các địa phương phía Bắc trong kết nối, mở rộng kinh tế hiện nay.
“Dự án không những tạo ra hệ thống hạ tầng, giảm chi phí logistics, thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư ở phía Bắc và Nam Trung Quốc. Thứ hai, dự án cũng tạo điều kiện để du lịch vùng đồng bằng sông Hồng phát triển tốt hơn. Thứ ba, mình đang khai thác lợi thế của khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và Khu kinh tế phía Nam thì sẽ tạo điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước” - PGS.TS. Đan Đức Hiệp nêu ý kiến.
Theo UBND thành phố Hải Phòng, việc triển khai dự án có ý nghĩa tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội nói chung, góp phần từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ; qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Dự án cũng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây; tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, lao động dọc hành lang tuyến và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ.
Với vai trò quan trọng của dự án này, tại Kỳ họp thứ 23 HĐND thành phố Hải Phòng khoá XVI diễn ra chiều 20/2/2025, HĐND thành phố đã quyết định đóng góp 10.960 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố để thực hiện xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng).
Ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng khẳng định: “Đây là chủ trương quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược của thành phố Hải Phòng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, thể hiện sự đóng góp tích cực, trách nhiệm của thành phố Hải Phòng với trung ương, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện, khu kinh tế phía Nam và cảng nước sâu Nam Đồ Sơn”.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện quan trọng trong việc kết nối các vùng kinh tế, mở ra không gian phát triển mới và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cả nước.
Từ khóa: Hải Phòng, 11.000 tỷ đồng, dự án đường sắt, đường sắt Lào Cai -Hà Nội- Hải Phòng, Hải Phòng
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: thanh nga/vov-đông bắc
Nguồn tin: VOVVN