Hà Nội phát huy “mỏ vàng” làng nghề để phát triển sản phẩm OCOP bền vững
Cập nhật: 4 giờ trước
Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025”
Hướng đi mới cho nông nghiệp bền vững từ mô hình canh tác ca cao
VOV.VN - Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội sở hữu “mỏ vàng” quý giá để phát triển sản phẩm OCOP bền vững và mang đậm bản sắc Thủ đô. Khai thác hiệu quả tiềm năng này sẽ không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề truyền thống, đưa sản phẩm làng nghề vươn tầm quốc tế.
Ngày 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, hiện toàn TP Hà Nội có hơn 3.400 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng, trong đó có 6 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, hơn 1.500 sản phẩm 4 sao và hơn 1.700 sản phẩm 3 sao. Khoảng 25% trong số đó là sản phẩm của các làng nghề, thể hiện vai trò quan trọng của khu vực này trong chương trình OCOP.
Các sản phẩm OCOP làng nghề ngày càng khẳng định vị thế nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng, mẫu mã, câu chuyện sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thu nhập cho người dân.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” đã và đang trở thành “đòn bẩy” hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, trước yêu cầu mới của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số, Thành phố Hà Nội xác định: “Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là sứ mệnh văn hóa - xã hội sâu sắc. Mỗi sản phẩm OCOP không đơn thuần là hàng hóa, mà là kết tinh của trí tuệ, bàn tay người thợ và tâm hồn người Việt, là cầu nối lan tỏa tinh hoa Thủ đô - niềm tự hào của “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thời gian tới, Hà Nội tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy xúc tiến thương mại, đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường liên kết giữa các chủ thể. Mục tiêu là xây dựng mỗi làng nghề gắn với một thương hiệu OCOP đặc trưng, phát triển bền vững, khẳng định vị thế hàng Việt, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô văn hiến, hiện đại và giàu bản sắc.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định, trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” được tổ chức nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 39/KH-KTĐT ngày 28/4/2025, góp phần triển khai Đề án tổng thể phát triển làng nghề Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2050. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và nghệ nhân chia sẻ giải pháp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP.
“Kỳ vọng tọa đàm sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, xây dựng niềm tin và tình yêu của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Đồng thời, thông qua việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề – sản phẩm OCOP, chúng ta không chỉ gìn giữ được “hồn cốt” văn hóa Việt, mà còn từng bước hiện thực hóa mục tiêu nền kinh tế tự cường, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng” - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
Từ khóa: ocop, Hà Nội, làng nghề, OCOP, OCOP Hà Nội, phát triển làng nghề Hà Nội , gắn làng nghề với OCCOP
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: vân hồng/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN