Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10, giảm áp lực cho học sinh

Cập nhật: 18/04/2020

VOV.VN -TP Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, thí sinh sẽ chỉ thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ngày 17/04, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, thí sinh sẽ chỉ thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/7 tới. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình của các trường trung học cơ sở, học sinh và phụ huynh học sinh, bởi sẽ giảm bớt áp lực học và thi cho học sinh trong điều kiện phải học từ xa do dịch Covid-19.

ha noi bo mon thi thu 4 trong ky thi vao lop 10, giam ap luc cho hoc sinh hinh 1
UBND thành phố Hà Nội đã quyết định bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, thí sinh sẽ chỉ thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/7 tới.

“Khi có quyết định là thi 3 môn thôi, môn thi thứ 4 thì không thi thì mọi người thấy nhẹ nhõm hơn, từ các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và các con học sinh. Tôi thì nghĩ đây là quyết định đúng đắn. Là phụ huynh thì chúng tôi cũng rất vui mừng và các con cũng vui mừng. Con nhà tôi mừng lắm luôn ấy, bạn ấy nhảy cẫng lên”, một phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm nay ở Hà Nội nói.

Vui, giảm áp lực- đó là những chia sẻ của học sinh, phụ huynh học sinh đang học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 và cả giáo viên các trường trung học cơ sở của thành phố Hà Nội khi nhận được tin sẽ chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, thay vì phải thi 4 môn như đã thông báo trước đây.

Em Nguyễn Hà Linh, học sinh lớp 9, Trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa cho biết, việc học qua truyền hình, qua video bài giảng trên fanpage của trường, học online qua mạng internet hiện nay rất khó tiếp thu bài so với hình thức học truyền thống nên em rất lo lắng khi không biết môn thi thứ 4 là môn nào để tập trung học và ôn tập. Sau khi nhận được thông tin không phải thi môn thứ 4, Hà Linh thấy vơi bớt áp lực trong việc học và ôn tập cho kỳ thi này.

“Trước đây thấy 4 môn, cháu thấy hơi khó khăn, áp lực trong việc ôn thi. Thi môn Toán, Văn, Anh là môn trọng điểm của tất cả học sinh là như nhau cũng đỡ áp lực, việc ôn thi sẽ giảm bớt đi phần nào đấy. Cháu sẽ tập trung vào 3 môn đấy”, em Nguyễn Hà Linh nói.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt, bởi việc bỏ môn thi thứ 4 là mong muốn của cả học sinh và phụ huynh trong thời điểm việc học và ôn tập của học sinh bị xáo trộn do dịch Covid-19.

“Bởi vì dù sao trong thời buổi như này, học online cũng rất thiệt thòi cho các con, giảm tải được một môn thì các con cũng sẽ đỡ vất vả hơn. Như thế thì con cũng có thời gian tập trung vào để ôn thi 3 môn, như thế sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều”, chị Nguyễn Ngọc Sâm, phường Trung Liệt, quận Đống Đa chia sẻ.

Không chỉ các học sinh, phụ huynh mà các trường trung học cơ sở đều cho biết, đây là quyết định đúng đắn của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để giảm bớt áp lực cho học sinh trước thực tế các em đã nghỉ học quá dài ngày để phòng chống dịch Covid-19.

Nội dung đề thi của 3 môn này cũng được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính là định hướng để các trường tổ chức ôn tập cho học sinh: Đây là quyết định đúng đắn. Trong thời gian hiện nay thì có thực hiện học online mới thấy rất là khó khăn nếu để 4 môn thi thì sẽ là gánh nặng.

“Rất là mừng với quyết định này. Như vậy là các con sẽ được giảm bớt áp lực. Sang tuần sau, nhà trường sẽ họp và có định hướng đối với các con. Nhưng mà dù có làm gì đi nữa thì các con vẫn phải hoàn thành chương trình của các môn kia đã. Sau khi hoàn thành chương trình đã thì lúc bấy giờ có hướng điều chỉnh thời gian học cho các con, tập trung vào các môn Toán, Văn, Anh cho các con”, một phụ huynh nói.

Năm học 2019-2020, dự kiến, toàn thành phố Hà Nội có hơn 107 nghìn học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng hơn 6 nghìn em so với năm học trước. Trong số này, chỉ có khoảng 66 nghìn học sinh (tương đương khoảng 62% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở) trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021.

Vì vậy, kỳ thi chuyển cấp này luôn được coi là một cuộc đua gây áp lực rất lớn đối với cả học sinh và phụ huynh để có thể giành được một suất trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập./.

Từ khóa: thi THPT, thi vào lớp 10, sở giáo dục hà nội, giảm áp lực cho học sinh

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập