Giữa đại dịch, Kon Tum đột phá trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Cập nhật: 11/01/2022
VOV.VN - Ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có nhiều sáng tạo trong kết nối, tiêu thụ đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng tăng được giá trị, góp phần cải thiện cuộc sống người dân nông thôn.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia “Mỗi xã 1 sản phẩm” OCOP, năm 2021 tỉnh Kon Tum xây dựng được 58 sản phẩm nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 146 sản phẩm và đều đạt từ 3 - 5 sao. Không những vậy ngay bối cảnh khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chủ thể của sản phẩm OCOP, ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có nhiều sáng tạo trong kết nối, tiêu thụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng tăng được giá trị góp phần cải thiện cuộc sống người dân nông thôn.
Xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum nổi tiếng với sản phẩm OCOP măng le rừng sấy khô. Năm 2021 người dân trong xã khai thác, chế biến được khoảng 12 tấn măng le khô bán ra thị trường. Ngay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sản phẩm OCOP măng le khô của xã Đăk Pxi vẫn được người tiêu dùng đón nhận.
Tại các siêu thị sản phẩm này được bán với giá 300.000 đồng/kg và dịp trước Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ mạnh nhất. Anh A Sáo, làng Kon Pao Kla cho biết, nhờ tham gia làm sản phẩm OCOP nâng cao được giá trị, người dân trong xã có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống từ đó càng thêm chăm chút cho sản phẩm của mình.
“Bắt đầu từ tháng 7 bà con lên rừng thu hoạch măng le sau đó tự chế biến làm sản phẩm măng le khô. Để có sản phẩm sạch, đẹp, bán xuất khẩu ngay sau khi lấy được măng le cần nhanh chóng gọt bỏ hết vỏ và phải luộc ngay rồi vớt ra ngâm với nước lạnh, rửa sạch, chẻ thành miếng phơi nắng hoặc sấy bằng than. Trước khi đóng gói sản phẩm còn phải loại những miếng măng xấu, lựa chọn những miếng ngon nhất thì người mua mới thích, ăn mới ngon. Bà con có thu nhập từ măng le nên càng ham làm, càng có trách nhiệm”, anh A Sáo chia sẻ.
Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của tỉnh Kon Tum vẫn xây dựng được 58 sản phẩm OCOP với nguyên liệu chế biến sẵn có tại địa phương. Trong đó nổi bật là nhóm sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh, cà phê, sâm dây, trái cây…
Chị Hồ Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty CP Thương mại- Sản xuất và Dịch vụ Lâm Thịnh ở huyện Đăk Tô cho hay, doanh nghiệp đã xây dựng được sản phẩm Trà sâm dây Ngọc Linh đạt hạng 3 sao và đang tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất một số sản phấm khác. Để sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng, cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại trên thị trường, cùng với chất lượng, doanh nghiệp cũng ý thức rất rõ tính thương mại của sản phẩm:
“Công ty mới tham gia vào chương trình OCOP, khi đưa sản phẩm ra thị trường đã tạo được sức cạnh tranh thương mại khác hẳn so với các nhãn hàng khác, dù các sản phẩm đó có tính thương mại từ rất lâu. Sau 2 năm tham gia vào chương trình OCOP, mẫu mã sản phẩm đã được nâng cấp rất nhiều, tính thương mại tăng lên ít nhất 50% về sức cạnh tranh, mẫu mã bao bì cũng như chất lượng sản phẩm. Khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử Shopee cũng không thua kém các sản phẩm khác”, chị Oanh khẳng định.
Tính đến hết năm 2021, tỉnh Kon Tum đã xây dựng được 146 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 - 5 sao. Để khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, việc kết nối thị trường tiêu thụ được quan tâm chú trọng. Ngay trên địa bàn tỉnh đã có 2 cửa hàng trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP ở thành phố Kon Tum và huyện Đăk Hà đi vào hoạt động. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhận thấy hình thức bán hàng này bị hạn chế, các chủ thể của sản phẩm OCOP nhanh chóng chuyển hướng sang hình thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như kênh mua sắm Lazada, Shopee, Sendo, Tiki.
Bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên, khẳng định doanh nghiệp đã thành công nhờ chuyển hướng kịp thời. “Không thực hiện được các hoạt động xúc tiến thương mại, nên doanh nghiệp phải tìm hướng đi cho mình. Doanh nghiệp đã tham gia các sàn điện tử như Tiki, Shoppe và chỉ có các kênh này doanh nghiệp mới tồn tại được”, chị Huệ nói.
Ông Nguyễn Quang Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum cho biết, trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, đồng hành cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm OCOP, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò kết nối thị trường, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy không chỉ giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh mà còn thúc đẩy được hình thức giao dịch thương mại điện tử:
“Trong ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở NN&PTNT tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở cũng giới thiệu toàn bộ sản phẩm OCOP của tỉnh ra Bộ NN&PTNT nhằm đẩy mạnh lên các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử. Khi các khách hàng đưa tin lên, Sở cũng giới thiệu lại cho các đơn vị địa phương để tìm nguồn tiêu thụ. Đối với các siêu thị, toàn bộ sản phẩm OCOP của tỉnh hiện đã đạt chuẩn”, ông Hòa thông tin thêm.
Cùng với việc xây dựng được các sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng, chất lượng đảm bảo, việc các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của tỉnh Kon Tum năm vừa qua tích cực chuyển hướng sang kinh doanh thương mại điện tử đã tạo được bước đột phá tiêu thụ sản phẩm ngay giữa dịch bệnh Covid-19. Người nông dân không bị ứ đọng sản phẩm nông nghiệp, có thu nhập Tết này vẫn đảm bảo no ấm sung túc. Ngay trước thềm năm mới 2022 tỉnh có thêm 8 xã đạt chuẩn nâng tổng số xã nông thôn mới của tỉnh lên 36 xã đạt kế hoạch đề ra./.
Từ khóa: sản phẩm ocop, mỗi xã một sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, làm giàu ở kon tum
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN