Giao thông tại TP.HCM căng thẳng ngày đầu tuần, tài xế tắt app nghỉ vì phạt cao

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trong sáng 13/1, các cửa ngõ và tuyến đường tại khu trung tâm TPHCM tiếp tục chịu cảnh đông đúc, các ngã tư dòng xe kéo dài khi gặp đèn tín hiệu.

Thời gian di chuyển tăng gấp đôi, xe ôm nghỉ việc vì sợ phạt

Tại nhiều tuyến đường khu trung tâm, hàng ngàn phương tiện giao thông nối đuôi nhau, nhích từng bước một để vào khu vực nội đô.

Tại các tuyến chính như Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tất Thành, Xô Viết Nghệ Tĩnh,… dòng xe kéo dài, vất vả di chuyển.

Tại đường Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh), dòng xe nhích từng chút một, đặc biệt là đoạn từ cầu Đinh Bộ Lĩnh tới giao lộ với Bạch Đằng. Tuy nhiên, không còn cảnh dòng xe máy leo lề nữa mà tất cả đều nhẫn nại dừng chờ và nhích từng chút. Thỉnh thoảng mới có phương tiện liều lĩnh chạy lên vỉa hè.

"Em thấy từ khi có luật mới người dân chấp hành hơn. Nhưng mà tình trạng ùn tắc giao thông cũng tăng lên. Buổi sáng là từ khoảng 7-8 giờ" - anh Nhật Hào, một người dân tại đây cho biết.

Anh Dương Quốc Vinh (một tài xế xe ôm công nghệ) cho hay, kể từ ngày Nghị định 168 có hiệu lực, vì mức phạt quá cao nên người dân tuân thủ luật hơn, nhưng điều này cũng làm cho đường phố trở nên ùn tắc hơn.

Thời điểm cận Tết, lúc nào đường phố tại TP.HCM cũng đông đúc và năm nay cũng vậy nên ùn tắc càng nghiêm trọng. Anh Dương Quốc Vinh nói: "Từ ngày Nghị định có hiệu lực, đường ùn tắc nhiều hơn, mấy ngày nay có nhiều tài xế xe ôm công nghệ nghỉ việc do sợ bị phạt nhiều quá. Tôi đề xuất nhà nước mở rộng đường sá cho thông thoáng hơn, sửa luật cho xử phạt mềm hơn chứ đường vẫn tắc trong khi luật căng quá mà vẫn cứ kẹt xe".

Ông Trần Văn Út, ngụ Quận 3 ủng hộ việc xử phạt nghiêm minh nhưng cũng kiến nghị một mức phạt tương đối để những người đi chưa đúng có cơ hội sửa sai, không nên để số tiền phạt quá lớn như hiện nay sẽ làm người dân không đủ khả năng nộp phạt.

Đặc biệt, trong bối cảnh ùn tắc như hiện nay, TP nên cho phép xe hai bánh được rẽ phải ở ngã tư khi đèn đỏ (như trước kia) để giảm ùn tắc: "Nên cho người dân có quyền lợi rẽ phải khi đèn đỏ. Rẽ phải và phải bật xi nhan, chứ nếu không bật thì bị công an phạt là đúng. Giờ bật đèn xanh ở bên kia, bên này cũng là đèn xanh, giữa hai bên đều cùng rẽ sẽ tăng nguy cơ gây tai nạn nhiều. Cho rẽ phải khi đèn đỏ sẽ hợp lệ, xe hai bánh rẽ rồi xe sau tiến lên mới giảm nhiều ùn tắc giao thông. Chứ nếu không cho quẹo thì chỉ càng ùn tắc thêm".

Thường ngày từ nhà ở Quận 7 đi làm ở Bình Thạnh, ông Hồ Đức Huy di chuyển tầm 30 phút. Nhưng từ khi có Nghị định 168, thời gian di chuyển lúc nào cũng tăng gấp đôi, có khi hơn một tiếng.

"Ùn hơn trước rất nhiều, thứ nhất là do không được leo lề, vỉa hè, thứ hai là do không được quẹo phải nên ùn tắc nhiều hơn. Bây giờ phải du di cho quẹo phải. Chỗ nào quẹo phải được thì cho quẹo chứ tình trạng kẹt quá trời" - ông Huy ủng hộ việc xử phạt nghiêm vi phạm nhưng cũng đề nghị cần có giải pháp hợp lý hơn.

Sẽ xem xét giải pháp hợp lý

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, từ khi áp dụng Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

"Cơ quan phòng CSGT và các đơn vị cũng đã triển khai thực hiện xử lý rất quyết liệt các lỗi vi phạm. Hiện nay tình hình tham gia giao thông trên đường người tham gia giao thông chấp hành rất tốt, tình trạng ùn ứ giao thông, vi phạm vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn làn rất hạn chế" - Thượng tá Lê Văn Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM nói.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nhận thấy, do thực tế lưu lượng xe hàng ngày tăng cao, nhất là vào dịp Tết, trong khi bề rộng mặt đường còn hẹp, không đáp ứng được hết luồng giao thông, gây ra tình trạng phương tiện dừng chờ kéo dài, gây khó chịu cho bà con.

Trước tình trạng đó, ngành giao thông đã phân tích luồng giao thông và mức độ dừng chờ và đã lắp đặt 50 bảng điều khiển cho xe máy rẽ phải tại các giao lộ. Các đèn tín hiệu này được lắp đặt tại các giao lộ với các tuyến chính như Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu… Nhờ đó, tình hình giao thông tại các nút giao trên cũng dịu đi đôi chút.

Sắp tới, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan sẽ tiếp tục đánh giá trên thực tế, phân tích luồng giao thông và mức độ dừng chờ để lắp đặt thêm các đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải tại các giao lộ.

"Sở và các ngành chức năng sẽ có cuộc họp để đánh giá lại tình hình giao thông mấy ngày qua, phương hướng tổ chức lại giao thông, tín hiệu giao thông làm sao tốt nhất, trước mắt là trước trong và sau Tết. Qua thống kê đánh giá nghiên cứu chúng ta sẽ lắp đặt thêm bảng quẹo phải khi đèn đỏ để phân luồng chủ động, tránh ách tắc dừng chờ lâu cho bà con" - ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết.

Rõ ràng, việc áp dụng Nghị định 168 đã mang lại nhiều điểm tích cực cho bộ mặt giao thông TP. Tuy nhiên, những bất cập và điểm chưa hợp lý cũng đã xuất hiện và rất cần có các giải pháp để giải quyết, nhất là trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu di chuyển tăng cao.

Giao thông TP.HCM dần đi vào kỷ luật sau 1 tuần thực hiện Nghị định 168

VOV.VN - Sau một tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM chuyển biến tích cực. Người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Những hình ảnh xấu xí như vượt đèn đỏ, lấn làn, đi trên vỉa hè…đã đang dần biến mất. Thay vào đó là cảnh dòng người nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu đèn, vỉa hè thông thoáng hơn.

Từ khóa: giao thông, căng thẳng, phạt cao,đông đúc,NĐ 168,tp hcm

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hà khánh, hoàng minh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập