Giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động

Cập nhật: 07/06/2023

(VOV5) - Thu nhập bình quân của người lao động quý I năm nay là 7,9 triệu đồng/tháng, tăng 2,6 % so với quý IV năm ngoái.

Sáng ngày 66), tại Nhà Quốc hội, phiên chất vấn đầu tiên trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đã diễn ra với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung.

Trước đó, phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng phiên chất vấn không chỉ góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề thời sự, cấp bách, mà còn nhận diện và đề xuất giải pháp cho những vấn đề căn cơ, lâu dài, tạo chuyển biến thực chất trong lĩnh vực được chất vấn.

Giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động - ảnh 1Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh:quochoi.vn

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nội dung chất vấn tại kỳ họp này tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Ủy ban Dân tộc.

Đây là những vấn đề lớn, quan trọng, không chỉ cần thiết, cấp bách trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược, lâu dài. Chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn là hình thức giám sát hiệu quả, thể hiện tính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội. Trên cơ sở sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, với thực tiễn phong phú trong ngành, lĩnh vực công tác và kinh nghiệm đã tích lũy trong quá trình họạt động tại Quốc hội, với tinh thần làm việc tập trung, tâm huyết, thẳng thắn, cầu thị, chúng ta tin tưởng rằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động - ảnh 2Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung tập trung trả lời việc giải quyết việc làm cho người lao động; giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Về việc làm, theo thống kê, bình quân tỉ lệ thất nghiệp quý 1 năm nay là 2,25%, ở ngưỡng thấp so với các quốc gia. Việc đánh giá này là hoàn toàn khách quan và khoa học, dựa trên những tiêu chí cụ thể của quốc tế đưa ra. Số lao động mất việc, giãn việc, thiếu việc là do cắt giảm đơn hàng và yếu tố khác là do các doanh nghiệp cắt giảm đơn hàng, tái cơ cấu sản xuất, thay đổi lực lượng lao động. Để giải quyết việc làm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương đẩy mạnh hoạt động của các sàn giao dịch, trung tâm giao dịch việc làm; trong dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sẽ quy định cụ thể về vấn đề này.

Trong lĩnh vực việc làm, để nâng cao năng suất lao động, Bộ trưởng cho biết: "Giải pháp thời gian tới là cơ cấu lại lực lượng lao động; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao; hạn chế sử dụng các ngành nghề, lĩnh vực thâm dụng lao động."

Về thực trạng thu nhập, đời sống, việc làm của người lao động, Bộ trưởng cho biết, thu nhập bình quân của người lao động quý I năm nay là 7,9 triệu đồng/tháng, tăng 2,6 % so với quý IV năm ngoái. Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp đã cố gắng. Tuy nhiên, có thể thấy lương và thu nhập của người lao động còn thấp, đời sống còn khó khăn.

Giải pháp cho vấn đề, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu ra: "Tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập của đời sống. Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho người lao động. Chăm lo đời sống phúc lợi, thiết chế, nhất là các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục dành cho phụ nữ, người thân trong gia đình. Tăng cường kết nối giới thiệu việc làm, liên kết vùng, liên kết doanh nghiệp, đào tạo."

Trước chất vấn của đại biểu đề xuất thành lập quỹ hỗ trợ lao động rút bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng cho biết đề xuất này cũng là một trong những giải pháp và sẽ suy nghĩ thấu đáo, đánh giá tác động kỹ lưỡng, căn cứ vào hiệu quả, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Luật việc làm, bảo hiểm xã hội, lương và thu nhập.

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập