Giải pháp môi trường phát triển bền vững ngành tôm tại ĐBSCL

Cập nhật: 21/07/2023

VOV.VN - Sáng nay 21/7, tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, báo Tuổi Trẻ TP.HCM tổ chức hội thảo “Giải pháp môi trường phát triển bền vững ngành tôm”.

Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương vùng ĐBSCL, doanh nghiệp, nhà khoa học, chuyên gia về nuôi trồng thủy sản và đông đảo người dân nuôi tôm tỉnh Bạc Liêu.

Quá tải hạ tầng dẫn đến môi trường dễ bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân chính khiến tôm chết ở nhiều vùng nuôi trong nước. Đây cũng chính là vấn đề nan giải không chỉ riêng của tỉnh Bạc Liêu mà còn của cả vùng bán đảo Cà Mau và các tỉnh nuôi tôm trong khu vực ĐBSCL.

Từ thực trạng này, tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích về thực trạng nuôi tôm nước lợ, nuôi tôm công nghệ cao và vấn đề môi trường tại khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng; đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề môi trường để phát triển bền vững ngành tôm; đồng thời nghe các hộ nuôi tôm cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xử lý môi trường nuôi tôm, phương pháp nuôi tôm theo công nghệ vi sinh: Giá thành thấp- Lợi nhuận cao- Cân bằng môi trường…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, với diện tích hơn 140.000 ha, Bạc Liêu là một trong số 3 địa phương có diện tích và sản lượng nuôi tôm đứng đầu cả nước. Sản lượng hàng năm của Bạc Liêu đóng góp từ 20 - 21% tổng sản lượng tôm nuôi của cả nước. Tuy nhiên, do nghề nuôi tôm của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung ngày một phát triển tăng cả về số lượng và chất lượng, từ đó tạo nên một thách thức lớn đó là “bài toán” về môi trường.

Nếu như chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà vấn đề về ô nhiễm và xả thải ra môi trường không được xử lý tốt, thì sẽ trở thành trở ngại rất lớn trong tương lai. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, hội thảo lần này đã góp phần để ngành tôm tại nhiều địa phương phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

“Đây là một diễn đàn hay và rất bổ ích, tạo điều kiện cho nông dân được trao đổi, thảo luận cùng các diễn giả, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã… tăng cường kết nối, trao đổi kinh nghiệm và quy trình thực hiện, gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp - hộ nuôi - hợp tác xã - cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời, đề xuất giải pháp công nghệ xử lý môi trường, hạ tầng thủy lợi cấp và thải nước, những chính sách khuyến khích doanh nghiệp, hộ nuôi đầu tư hệ thống xử lý môi trường đạt chuẩn để phục vụ cho sự phát triển bền vững ngành tôm Việt Nam.

Tỉnh Bạc Liêu rất mong muốn sự quan tâm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thủy sản và có những chỉ đạo giúp Bạc Liêu xây dựng thành trung tâm ngành tôm cả nước” - ông Phạm Văn Thiều nói.

Từ khóa: giải pháp môi trường, phát triển ngành tôm, ngành tôm ĐBSCL, ĐBSCL, Bạc Liêu, sản xuất tôm ở Bạc Liêu, Cục Thủy sản

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn tấn phong/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan