Giải mã xe tăng “Frankenstein” của Ukraine
Cập nhật: 2 giờ trước
VOV.VN - Xe tăng Frankenstein của Ukraine có khung thân là pháo tự hành Msta-S thời Liên Xô được gắn tháp pháo T-72B.
Các kỹ sư quân sự Ukraine đã lắp tháp pháo của xe tăng T-72B lên khung thân của pháo tự hành 2S19 Msta-S thời Liên Xô, tạo nên mẫu phương tiện lai kỳ lạ mà một số nhà quan sát gọi là “xe tăng Frankenstein”. Mẫu xe đặc biệt này không phải kết quả của tham vọng thiết kế, mà xuất phát từ tình trạng thiếu hụt trang thiết bị.
Khung thân hệ thống Msta-S chỉ có lớp giáp bảo vệ tương đối mỏng, song được phát triển trên khung gầm xe tăng T-80 và sử dụng động cơ của T-72, mang lại khả năng cơ động và thích ứng tốt. Dù không thể chịu được hỏa lực trực diện nặng như xe tăng chiến đấu chủ lực, nhưng cấu hình này vẫn có thể đảm nhiệm các vai trò hữu ích trong xung đột hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh xe tăng ngày càng được sử dụng cho nhiệm vụ hỏa lực yểm trợ thay vì tấn công trực diện.
Sự thay đổi trong cách sử dụng xe tăng xuất phát từ việc máy bay không người lái (UAV) được triển khai rộng rãi và chiến sự chủ yếu ở thế trận phòng ngự – cố thủ. Bằng cách trang bị pháo tăng và hệ thống phòng thủ chống UAV, lực lượng Ukraine có thể triển khai phương tiện lai này từ các vị trí bắn chuẩn bị sẵn. Mặc dù dễ bị tác động hơn xe tăng bọc giáp đầy đủ, phương tiện này vẫn có thể đáp ứng nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực một cách hiệu quả.
Về kỹ thuật, tháp pháo sử dụng trên mẫu xe lai này thực chất đến từ xe tăng T-72B3, nhưng đã bị tháo bỏ giáp phản ứng nổ Kontakt-5 và hệ thống điều khiển hỏa lực, khiến nó gần giống tháp pháo T-72B tiêu chuẩn. Hiện xe chưa được lắp pháo chính, làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng về loại vũ khí có thể được bổ sung sau này. Giả thuyết nó sẽ gắn pháo cỡ lớn được cho là khó khả thi về mặt kết cấu, còn ý tưởng biến nó thành xe bọc thép chở quân cũng bị loại trừ do hạn chế về không gian.
Kịch bản khả thi hơn là chuyển đổi khung gầm này thành xe cứu hộ, xe vận tải hoặc phương tiện công binh. Thực tế, các chuyển đổi tương tự từng được thực hiện trước đây khi có sẵn khung gầm và tháp pháo hư hỏng nhưng không thể phục hồi hoàn toàn để đưa trở lại chiến trường.
Một trở ngại kỹ thuật lớn khi lắp tháp pháo tăng lên khung gầm Msta-S là sự chênh lệch về đường kính vòng đệm tháp pháo: 2.444 mm đối với Msta-S so với 2.280 mm của T-72. Việc khớp nối đòi hỏi chế tạo vòng đệm chuyển đổi chuyên dụng – một công việc thường chỉ được thực hiện tại các viện thiết kế chuyên nghiệp, không phải ở các xưởng sửa chữa tiền tuyến.
Với những hạn chế đó, nhiều khả năng tháp pháo chỉ đóng vai trò “bịt kín” thân xe trong khi khung gầm được hoán cải cho các nhiệm vụ hỗ trợ phi chiến đấu. Mẫu xe lai này có thể là kết quả của việc ghép các phương tiện Msta-S và T-72B3 hư hỏng không thể phục hồi, nhằm tận dụng tối đa linh kiện trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng phụ tùng, đặc biệt là cho các hệ thống pháo do Liên Xô thiết kế.
Từ khóa: xe tăng Frankenstein, xe tăng Ukraine, xe tăng lai Ukraine, vũ khí Ukraine, xung đột Nga Ukraine, xe tăng T-72B3, pháo tự hành Msta-S, vũ khí tự chế Ukraine,Ukraine
Thể loại: An ninh - Quốc phòng
Tác giả: hoàng phạm/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN