Giá lúa gạo Campuchia tăng kỷ lục sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

Cập nhật: 06/08/2023

VOV.VN - Giá lúa gạo tại Campuchia đang tăng với tốc độ chưa từng thấy, được xem là mức giá kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây sau khi Ấn Độ tuyên bố cấm xuất khẩu một số loại gạo.

Theo Tổng Giám đốc công ty Khmer Food Oknha Kim Savuth, giá lúa gạo Campuchia đang tăng cao kỷ lục. Đây là cơ hội cho ngành lúa gạo Campuchia, nhưng cũng mang lại một số rủi ro và ảnh hưởng đến một số đối tượng tiêu dùng trong nước.

Các thương lái gạo cho biết: nhiều đầu mối và doanh nghiệp gom hàng. Lúa gần đến ngày cắt, liên tục được đặt cọc với giá cao. Đây là thời cơ vàng để người nông dân có lãi lớn, doanh nghiệp có hợp đồng mới, lâu dài.

Tuy nhiên, giá lúa tiếp tục tăng thì giá gạo cũng sẽ tăng, khi đó sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Trước đây, giá lúa cũ chỉ bán được từ 1000 – 1200 riel/kg, nhưng hiện nay đã được thu mua với giá 1400 riel/kg. Hay những loại lúa trồng ngắn ngày trước đây chỉ bán được từ 800-1000 riel/kg nhưng nay có thể bán từ 1000 – 1200 riel/kg. 

Vào tuần trước, Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đã cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (non-basmati white rice) trong nỗ lực kiểm soát giá cả lương thực trong nước và “bảo đảm có đủ gạo trong nước với giá hợp lý”. Lệnh cấm trên đang đẩy giá gạo trên thị trường toàn cầu tăng cao, đồng thời tác động lớn đến người tiêu dùng ở châu Á và châu Phi.

Từ khóa: giá lúa gạo, Campuchia, tăng kỷ lục, cấm xuất khẩu gạo, Ấn Độ, xuất khẩu gạo

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: văn đỗ/vov-phnom penh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan