Gia đình thầy Lê Văn Quới dạy con nên người từ chữ nghĩa, điều nhân

Cập nhật: 15/05/2020

VOV.VN - Bà con hàng xóm ai nấy đều quý trọng, cảm phục gia đình nhà giáo gương mẫu, với nề nếp gia phong được gìn giữ đến nay.

Ởkhu vực 5, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, nhắc đến gia đình thầy giáo Lê Văn Quới và vợ là cô Nguyễn Thanh Mai,bà con hàng xóm ai nấy đều quý trọng, cảm phục gia đình nhà giáo gương mẫu,với nề nếp gia phong được gìn giữ đến nay. Con cái luôn vâng lời cha mẹ, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau; thành đạt trong cuộc sống và sống chan hòa với những người xung quanh.

gia dinh thay le van quoi day con nen nguoi tu chu nghia, dieu nhan hinh 1
Thầy Lê Văn Quới, tham dự kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Châu Văn Liêm.

Tuy đã ở tuổi gần 80, nhưng thầy Lê Văn Quới vẫn minh mẫn, được nhiều người biết đến qua những bài viết trân quý về nghề giáo, chuyện “vùng đất lành Cần Thơ” được thầy đăng trên trang facebook cá nhân, bằng lời văn trìu mến, chất chứa lẽ sống nghĩa nhân.

Gặp thầy và vợ là cô Nguyễn Thanh Mai tại ngôi nhà nhỏ gọn gàng, ấm cúng nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu vực 5, phường An Cư, quận Ninh Kiều; chúng tôi được nghe và tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt đầm ấm của gia đình, thấy được sự niềm nở, cởi mở chân tình, mà nhẹ nhàng sâu lắng. Tất cả đều xuất phát từ sự trân quý, sự quan tâm, chăm sóc gia đình và nuôi dạy con “nên người” của thầy giáo Lê Văn Quới – nguyên giáo viên trường THPT Châu Văn Liêm.

Thầy Quới vui vẻ, nhẹ nhàng kể lại: Cũng giống như các bậc cha mẹ khác, vợ chồng thầy chỉ có một mong ước duy nhất, là làm sao phấn đấu nuôi dạy con “nên người”. Nói đến hai chữ “nên người” thầy nhấn mạnh rằng, khó lắm! Nên người đâu chỉ có nghĩa là học giỏi, đỗ đạt cao mà còn phải biết sống, là sống có nhân cách, có trách nhiệm.

Nhớ lại quá trình giáo dục chữ nghĩa và nhân cách cho hai người con trai, thầy cho biết đó là vợ chồng thầy đồng lòng, sống yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau; tạo nên bầu không khí trong lành, ấm áp cho các con. Đây là những việc mà vợ chồng thầy đã làm trong quá trình dạy con, trong đó bữa cơm gia đình được thầy khẳng định là một học đường tuyệt vời.

“Chính cha mẹ là tấm gương tốt nhất, chuyện cha mẹ làm gương không chỉ là bài học đạo lý bình thường mà nó là bài học thực tế; tức là cha mẹ cũng phải biết cách dằn cơn nóng giận, nếu mình la ó, chửi bới con cái về sau nó sẽ giống hệt như mình. Cho nên những gia đình mà cha mẹ thuận hòa, biết thương con cái; tức là làm sao tạo được không khí ôn hòa trong gia đình để con cái noi gương theo”.

gia dinh thay le van quoi day con nen nguoi tu chu nghia, dieu nhan hinh 2
Các con luôn có mặt đông đủ nhân các ngày lễ tết.

Giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm và đầy tự hào khi nói về người chồng của mình, người cha, người ông đầy trách nhiệm, cô Nguyễn Thanh Mai, vợ của thầy Lê Văn Quới, năm nay cũng đã gần 80 tuổi, với dáng người tròn, khỏe mạnh, chia sẻ: Gần 50 nămkết hôn về chung một mái nhà với bao khó khăn, thăng trầm của cuộc đời, thế nhưng thầy vẫn một lòng yêu thương cô và chăm sóc nuôi dạy các con đỗ đạt, nên người.

“Cô có hai người con trai, một người dạy trong trường Đại học Bách khoa TP HCM còn một người công tác tại trường Đại học Cần Thơ, nhà cũng gần đây nên chuyện cơm nước đều lo cho thầy cô. Cô cảm thấy như vậy là có phước rồi. Mong thầy và cô cứ sống bình yên, sống khỏe mạnh như vậy là cô mãn nguyện rồi.”

Mấy chục năm qua, thầy và cô không chỉ chăm lo vật chất cho con ăn học, mà còn luôn dạy dỗ, làm chỗ nương tựa tinh thần cho các con khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Cả hai người con trai đều là những người thành đạt. Hiện, người con trai đầu - anh Lê Nguyễn Đoan Duy, là tiến sĩ ở đại học Montperllier (Pháp), nay là Phó trưởng Bộ môn Công nghệ thực phẩm, đại học Bách Khoa TP.HCM. Người con trai út anh Lê Nguyễn Đoan Khôi, là tiến sĩ ở Đại học Groningen - Vương quốc Hà Lan, hiện là Phó trưởng Phòng quản lý khoa học trường Đại học Cần Thơ. Dù các con cháu của thầy và cô đều có gia đình riêng, bận rộn với công việc và học tập, nhưng mỗi ngày các con đều thăm hỏi sức khỏe, vui vẻ chuyện trò.

gia dinh thay le van quoi day con nen nguoi tu chu nghia, dieu nhan hinh 3
Nề nếp gia phong mãi được gìn giữ đến đời sau (gia đình con trai út của thầy Quới).

Anh Lê Nguyễn Đoan Khôi, người con trai út của thầy Quới, bộc bạch: Nhà gần nên cũng tiện chăm sóc, lo cơm nước mỗi ngày cho ba mẹ. Anh Khôi xúc động cho biết: Khi lớn lên, đi học, đi làm, đến nay đỗ đạt còn cha mẹ ở cạnh động viên, chia sẻ anh cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc. Bài học lớn nhất mà anh học được từ người cha mẫu mực và người mẹ hiền từ của mình; đó là sống và làm việc hết mình. Cha luôn nhắc nhở rằng hãy luôn giúp đỡ mọi người. Anh Khôi rất tự hào về người cha của mình và nguyện sống và noi theo những nề nếp gia phong, những đức tính tốt đẹp của cha mình.

“Ba cũng thường nói, trong cuộc sống hôn nhân gia đình, dùng từ là tương kính như tân;có nghĩa là lúc nào cũng như ngày đầu. Đối với vợ con cũng vậy, luôn đặt tình thương của mình cho gia đình. Đặc biệt, khi mà có con rồi, vọ chồng càng gắn bó với nhau hơn. Mình thì học được ở ba là tình cảm, tình cảm gia đình; lúc nào cũng vậy, ba quan trọng về bữa cơm gia đình, trừ khi đi công tác, còn không thì ngày nào cũng phải ăn chung với gia đình bữa cơm trưa và bữa cơm tối”.

Người dân xóm giềng, không chỉ nể trọng vì gia đình thầy Lê Văn Quới là “gia đình tiến sĩ”, mà còn vì nếp sống chan hòa, thân ái với mọi người. Bà Lý Thị Thanh Việt – Phó Khu vực 5, phường An Cư, quận Ninh Kiều cho biết, gia đình thầy Quới, luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi quy đinh của Nhà nước. Điều đặc biệt, ở gia đình này đó là các thành viên sống chan hòa yêu thương, đoàn kết, đầm ấm và hạnh phúc.

“Gia đình thầy, lúc nào cũng ủng hộ địa phương; về khuyến học, khuyến tài, các dịp trung thu, về các hoạt động của địa phương thầy đều ủng hộ. Về gia đình, nề nếp nhìn thấy những thành tựu của những người con của thầy tất cả đều thành đạt hết, kể cả con dâu đều là giảng viên của trường. Mình có thể đoán được được nền giáo dục trong gia đình như thế nào rồi”.

gia dinh thay le van quoi day con nen nguoi tu chu nghia, dieu nhan hinh 4
Hình ảnh ghi lại những khoảng khắc của mối tình 50 năm vẫn mãi vẹn toàn.

Đúng như những lời tự tình thầy Lê Văn Quới đã viết trong tham luận về việc nuôi dạy con “nên người”, thầy cho rằng, gia đình đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách mà không có một tổ chức xã hội nào, dù có sự chăm sóc cho con người đến mấy cũng không thể thay thế được gia đình. Chính vì vậy, gia đình thầy luôn giữ gìn và phát huygiá trị văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp; đó thực sự là một điểm sáng để nhiều gia đình khác noi theo./.

Từ khóa: Gia đình thầy Lê Văn Quới, dạy con, nên người từ chữ nghĩa, điều nhân

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập