Giá công cắt lúa tăng cao do mưa dầm, lúa đổ ngã

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Những ngày qua, do ảnh hưởng mưa dầm kèm theo dông lốc đã làm nhiều ruộng lúa Hè thu cuối vụ đang trong giai đoạn thu hoạch tại tỉnh Hậu Giang bị đổ ngã khiến cho việc cắt lúa gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng ùn ứ công cắt và tiền thuê máy cắt cũng ở mức cao.

Nhiều nông dân có lúa đang thu hoạch cho biết, đối với những ruộng có lúa bị đổ ngã thì giá công cắt đang ở mức 400.000 đồng/công, riêng ruộng nào có lúa còn đứng thì mức giá là 350.000 đồng/công, tăng 50.000 đồng/công so với thời điểm trước bão số 3.

Bên cạnh tiền thuê công cắt ở mức cao, ở những ruộng lúa bị đổ ngã năng suất cũng chỉ dao động từ 500-600kg/công, giảm khoảng 100kg/công so với ruộng có lúa không đổ ngã. Nguyên nhân giảm là do quá trình thu hoạch, máy cắt không thể thu hoạch hết những chỗ đổ ngã mà chỉ cắt được một phần nằm phía trên.

Ngoài năng suất, chất lượng lúa giảm, giá công cắt tăng cao thì giá thu mua lúa tươi trong những ngày qua cũng giảm bình quân từ 100-200 đồng/kg so với giá mà bà con đã nhận tiền cọc với “cò” lúa hoặc thương lái trước đó. Hiện tại, đối với giống lúa Đài thơm 8 được thương lái thu mua lúa tươi tại ruộng với mức từ 8.000-8.100 đồng/kg.

Hiện nông dân trong tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch được gần 72.000 ha trong tổng số gần 74.200 ha lúa Hè thu đã xuống giống, ước năng suất bình quân đạt gần 6,2 tấn/ha. Hiện, diện tích lúa Hè thu chưa thu hoạch tập trung tại huyện Long Mỹ. Nông dân nơi đây đang tranh thủ đẩy nhanh tiến độ cắt lúa khi thời tiết thuận lợi nhằm giảm thiệt hại về năng suất, nhất là ở những ruộng lúa bị đổ ngã.

Từ khóa: cắt lúa, cắt lúa, giá cắt lúa tăng cao, lúa đổ ngã, Hậu Giang,lúa gạo

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: tấn phong/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập