Fomosa gặp khó - nguy cơ hụt thu ngân sách

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tính đến thời điểm này, Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa (Công ty Formosa) Hà Tĩnh mới chỉ nộp khoảng 5.263 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu, giảm gần 2.000 tỷ đồng so với dự kiến. Điều này dẫn đến số thu ngân sách của Hải quan Hà Tĩnh năm 2024 khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Dự toán thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Hà Tĩnh năm 2024 là hơn 8.655 tỷ đồng (riêng Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là 7.102 tỷ đồng). Thế nhưng, đến thời điểm này, mới thu được 6.373 tỷ đồng (gần 68% chỉ tiêu được giao).

Theo ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh, tính đến thời điểm này, Công ty Formosa mới chỉ nộp khoảng 5.263 tỷ thuế xuất nhập khẩu so với dự kiến gần 7.200 tỷ đồng.

"Từ đầu năm đến nay hoạt động của Công ty Formosa gặp rất nhiều khó khăn về nhiên liệu đầu vào, giá cả tăng, chi phí sản xuất tăng, trong khi thị trường tiêu thụ của công ty giảm. Chính yếu tố này dẫn đến số thu của Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng giảm", ông Hòa cho hay.

Không chỉ riêng Công ty Formosa mà từ đầu năm tới nay, hoạt động của doanh nghiệp nói chung tiếp tục gặp khó khăn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật tư đầu vào tăng; Chi phí sản xuất tăng; Thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, thua lỗ kéo dài dẫn đến thu nộp ngân sách cho nhà nước của Công ty cũng giảm mạnh so với những năm trước.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Hà Tĩnh cho biết: "Mấy năm nay doanh nghiệp xuất khẩu ảnh hưởng chi phí tàu bè lên, gặp khó khăn. Mấy năm trước có lãi nhưng giờ khó khăn, vì giá dầu, cước vận chuyển lên, đặc biệt là phía nước ngoài vào và ép giá".

Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Vũng Áng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục Hải quan, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà đầu tư vào các dự án trên địa bàn.

"Ngoài định kỳ tổ chức đối thoại doanh nghiệp thì trong quá trình làm thủ tục hải quan Chi cục sẽ trực tiếp đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Thông qua đối thoại, làm việc, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ, và giúp doanh nghiệp trong quá trình khai báo hải quan", ông Nguyễn Bá Chiến - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng cho hay.

Số thu ngân sách xuất nhập khẩu còn lại của năm 2024 không phải nhiều, nhưng xét tình hình thực tế, dư địa, Cục Hải Quan Hà Tĩnh nhận thấy để hoàn thành được rất khó khăn.

Từ khóa: hà tĩnh, hà tĩnh, fomosa, thu ngân sách

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: sỹ đức/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan