EVFTA – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt, Czech

Cập nhật: 26/10/2019

VOV.VN - Khi hiệp định có hiệu lực, sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Czech.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Czech cần tận dụng thời cơ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực để khai thác hết tiềm năng thị trường của nhau và mở rộng thị phần ra các thị trường khác.

Đây là chia sẻ của các diễn giả tại Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam và Cơ hội cho doanh nghiệp Việt- Czech” do Bộ Công thương Czech, Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Czech phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam vừa tổ chức tại thủ đô Praha.

evfta – co hoi cho doanh nghiep viet, czech hinh 1
Đại sứ Việt Nam Hồ Minh Tuấn hy vọng việc phê chuẩn hiệp định thương mại sẽ mang lại thiết thực cho doanh nghiệp hai nước.

Hơn 70 nhà quản lý và chuyên gia, phần lớn của Czech, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, lắp ráp ô tô, linh kiện máy móc cho tới dịch vụ tài chính, ngân hàng, hỗ trợ xuất nhập khẩu, sản xuất thiết bị bảo vệ môi trường, giao thông vận tải, đào tạo, đã tới tham dự hội thảo để tìm hiểu về Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA).

Theo đó, cả hai hiệp định, được ký kết tại Hà Nội tháng 6/2019 và dự kiến sẽ được các nhà lập pháp hai bên phê chuẩn trong thời gian tới, được đánh giá là toàn diện nhất và tham vọng nhất mà Liên minh châu Âu đã hoàn tất với một nước có mức thu nhập trung bình như Việt Nam.

Các diễn giả Việt Nam và Czech đều cho rằng, cả hai hiệp định sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, không chỉ từ việc cắt giảm thuế quan, dỡ bỏ hàng rào phi thuế quan, mà còn tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại và đầu tư đã được hai bên cam kết trong hai hiệp định.

Trong khi Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Czech Hồ Minh Tuấn và các tham tán Việt Nam hy vọng việc thực thi hai hiệp định sẽ tạo cú hích cho hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, thì các đại diện của Bộ Công thương, Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Czech cho rằng, doanh nghiệp hai nước không nên chậm chân để bị hụt hơi trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ khác.

Số liệu thống kê cho thấy, trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech đều tăng hàng năm ở mức độ hai con số, đạt gần 1,2 tỉ USD năm 2018. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 551 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Dự đoán hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Czech sẽ có những bước tiến nhảy vọt một khi hai hiệp định trên có hiệu lực.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước còn có cơ hội mở rộng thị phần ra các thị trường rộng lớn xung quanh, bởi tiếp cận thị trường Czech đồng nghĩa với việc tiến vào thị trường Trung-Đông Âu truyền thống và xa hơn là cả châu Âu. Ngược lại, tiếp cận thị trường Việt Nam đồng nghĩa với việc thâm nhập vào thị trường ASEAN rộng lớn cũng như các đối tác của ASEAN sau này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Cộng hòa Czech cho biết, khi hai hiệp định có hiệu lực, chúng mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng như dệt may, da giày, nông thủy sản của Việt Nam, mà còn các doanh nghiệp sản xuất ô tô, linh kiện máy móc, phụ tùng ô tô của Czech, trong đó có hãng sản xuất ô tô Skoda nổi tiếng thế giới.

“Sau khi nghe tin hiệp định được ký kết, các doanh nghiệp lớn như Skoda rất vui mừng vì họ đã hoạch định kế hoạch cho 10 năm hay sau 10 năm. Trong đó họ đang lên kế hoạch có thể sử dụng Việt Nam như là một đối tác để đặt cơ sở cho toàn bộ khu vực. Nói như vậy không có nghĩa là Việt Nam nghiễm nhiên được, mà Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với các nước có thế mạnh về công nghiệp ô tô như: Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Tôi nghĩ cơ hội ở đây là rất lớn nên các doanh nghiệp trong nước nên quan tâm để phát triển cơ hội với các đối tác Czech”, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy nói.

Còn theo ông Zbynek Harant, Giám đốc Phát triển doanh nghiệp của Rapak&Co – một công ty có trên 10 năm kinh nghiệm cho thuê kho tàng, dịch vụ hậu cần, Hiệp định EVFTA sẽ giúp cho công ty của ông có nhiều cơ hội làm ăn với các đối tác tới từ Việt Nam.

“Theo những gì tôi biết được thì nhờ hiệp định EVFTA mà thị trường được mở rộng trong bối cảnh các thị trường khác ngày càng thu hẹp lại khi châu Âu đang căng thẳng trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và Mỹ. Tôi nghĩ, EVFTA sẽ giúp mở rộng nhiều hơn đối với thị trường Czech và Việt Nam. Lúc đó sẽ có nhiều công ty Việt Nam tới Czech cần tìm kho bãi hay dịch vụ hậu cần, và khi đó nó sẽ mang lại cơ hội cho chúng tôi”, ông Zbynek Harant cho hay.

Tại hội thảo, các diễn giả nhận định, cơ hội với các doanh nghiệp có nhiều, nhưng thách thức cũng không ít, bởi không riêng Czech mà EU nói chung đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm…. Vì vậy các doanh nghiệp được khuyên nên tìm hiểu kỹ các quy định của hai hiệp định và có những bước chuẩn bị kỹ để đón đầu cơ hội khi hai hiệp định có hiệu lực thi hành./.

Từ khóa: Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt-Czech, kim ngạch thương mại Việt-Czech, thị trường Trung-Đông Âu

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập