EU muốn điều tra độc lập vụ máy bay Ukraine rơi

Cập nhật: 11/01/2020

EU kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "độc lập và đáng tin cậy" về vụ máy bay Ukraine chở 176 người rơi ở Iran.

"Việc cuộc điều tra diễn ra một cách độc lập, đáng tin cậy và tuân theo quy tắc của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế là điều rất quan trọng với chúng tôi", Stefan de Keersmaecker,phát ngôn viên Ủy ban châu Âu thuộc Liên minh châu Âu (EU) nói với các phóng viên tại Brussels hôm qua.

eu muon dieu tra doc lap vu may bay ukraine roi hinh 1
Hiện trường vụ rơi máy bay Ukraine ở Iran ngày 8/1. Ảnh:AFP

Tuyên bố được de Keersmaecker đưa ra sau khi quan chức các nước như Mỹ, Canada dẫn thông tin tình báo cho rằng tên lửa phòng không Iran đã vô tình bắn hạ máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) ở ngoại ô Tehran hôm 8/1, khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Keersmaecker cho biết hiện vẫn "chưa có bằng chứng thuyết phục" về nguyên nhân khiến chuyến bay PS752gặp nạntại Iran.

Sự cố xảy ra vài giờ sau khi Iran tập kích tên lửa vào căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq, dẫn đến suy đoán máy bay có thể đã trúng tên lửa, song Tehran phủ nhận cáo buộc.

Iran từ chối giao hộp đen cho hãng Boeing hoặc Mỹ, thông báo sẽtự giải mãhộp đen theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và có thể nhờ các nước trợ giúp nếu cần. Ukraine cho biết đã được Mỹ "trao dữ liệu quan trọng" về sự cố, trong khi Nga khẳng định chưa thể kết luận Iran bắn hạ chiếc máy bay./.

Từ khóa: EU điều tra, máy bay Ukraine rơi, thảm họa hàng không, máy bay rơi ở Iran, máy bay trúng tên lửa

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập